5 สัญญาณเตือน สัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก

5 สัญญาณเตือน สัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก

หลายคนคงรู้จักกับโรคฮีทสโตรก ภัยร้ายที่มากับอากาศร้อนกันไปแล้ว แต่รู้ไหมว่าอากาศร้อน ๆ แบบนี้นอกจากคนเราที่เสี่ยงจะเป็นโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดแล้วนั้น เจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างน้องหมา น้องแมวของเราเองก็มีโอกาสเป็นฮีทสโตรกได้เหมือนกันนะ วันนี้เราเลยจะพาเหล่าคนรักสัตว์มาสังเกตอาการสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ว่ากำลังมี 5 สัญญาณเตือนของโรคฮีทสโตรกอยู่หรือเปล่า?

สัญญาณการเป็นฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยง

สำหรับโรคฮีทสโตรกในสุนัข และโรคฮีทสโตรกในแมวนั้นจะมีอาการแสดงออกที่ใกล้เคียงกัน แต่ว่าอาการของโรคฮีทสโตรกในแมวอาจดูออกได้ยากกว่าสุนัขสักหน่อย โดยสัญญาณสำคัญที่บอกว่าสัตว์เลี้ยงของเรากำลังเป็นฮีทสโตรกอยู่มีดังนี้

1.สัตว์เลี้ยงมีอาการตัวร้อนจัด หรือมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศา

2.มีอาการหอบ อ้าปากหายใจลำบาก มีเสียงดัง หรือหายใจรุนแรงกว่าปกติ

3.เมื่อดูที่ลิ้นและเหงือกของสัตว์เลี้ยงจะมีสีแดงจัด

4.หัวใจเต้นเร็วผิดปกติหรือมีการเต้นผิดจังหวะ

5.มีอาการอ่อนเพลีย เซื่องซึม น้ำลายยืดเหนียว และหากอาการหนักขึ้นอาจถึงขั้นชักและหมดสติได้

เมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงของเรามีอาการข้างต้นแล้ว ควรรีบปฐมพยาบาลและพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาโดยเร็วที่สุด เพราะหากรักษาไม่ทันท่วงที สัตว์เลี้ยงของเราอาจเสียชีวิตได้เลยนะ

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นฮีทสโตรก

1.หากสัตว์เลี้ยงของเราอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัดอยู่ ให้ทำการย้ายสัตว์เลี้ยงของเราไปในที่ร่ม หรือบริเวณพื่นที่ที่มีอากาศเย็น ไม่มีแดด และมีอากาศถ่ายเทสะดวก

2.หากสัตว์เลี้ยงใส่เสื้อผ้า ปลอกคอ หรือสายรัดอยู่ให้ปลดออก และไม่ควรห่มผ้าให้สัตว์เลี้ยงที่มีอาการฮีทสโตรก

3.ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัวสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะบริเวณใต้ฝ่าเท้าเพื่อช่วยระบายความร้อน ไม่ควรใช้น้ำแข็ง หรือน้ำเย็นจัด และไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงแช่น้ำเย็นทั้งตัว เพราะนอกจากจะทำให้หลอดเลือดบริเวณผิวหนังหดตัว ระบายความร้อนได้ยากกว่าเดิมแล้ว ก็อาจเสี่ยงทำให้สัตว์เลี้ยงของเราช็อกได้ด้วย

4.ให้สัตว์เลี้ยงจิบน้ำเล็กน้อย หากสัตว์เลี้ยงไม่ต้องการ ห้ามบังคับให้ดื่มเด็ดขาด

5.รีบพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมและทำการรักษา

สัตว์เลี้ยงประเภทไหน เสี่ยงเป็นฮีทสโตรกได้มากกว่า?

สาเหตุของการเป็นฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงนั้นก็คล้ายกับโรคฮีทสโตรกในคน คือการที่อยู่ท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน มีอุณหภูมิร่างกายที่สูง รวมทั้งการเป็นโรคติดเชื้อที่ทำให้เกิดไข้สูง และไม่สามารถระบายความร้อนออกจากร่างกายได้ โดยสัตว์เลี้ยงทุกตัวมีโอกาสเป็นฮีทสโตรกได้เหมือนกัน แต่สัตว์เลี้ยงที่มีโอกาสเป็นฮีทสโตรกได้สูงนั้นอาจเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะดังนี้

-เป็นสัตว์ที่มีน้ำหนักมากเกินจากปกติ

-เป็นสัตว์เลี้ยงสายพันธุ์หน้าสั้น เช่น สุนัขพันธุ์ปั๊กและเฟรนช์บูลด็อก หรือแมวเปอร์เซีย เพราะสัตว์สายพันธุ์นี้มักพบปัญหาเรื่องระบบการหายใจผิกปกติ ทำให้หายใจได้ลำบาก

-สัตว์เลี้ยงที่มีขนหนา ขนยาว

-สัตว์เลี้ยงที่มีอายุมาก หรือเป็นวัยเด็กอายุน้อย

-สัตว์ที่เป็นโรค หรือมีอาการผิดปกติอยู่แล้ว โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ปอด หรือหัวใจ

ได้รู้สัญญาณเตือนการเป็นฮีทสโตรกในสัตว์เลี้ยงกันไปแล้ว ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ก็อย่าลืมไปสังเกตดูอาการเจ้าสัตว์เลี้ยงแสนรักกันด้วยน้า จะได้ดูแลกันได้ทันท่วงที

ข้อมูลจาก Fahfahsworld

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ