เครื่องดื่ม 3 ชนิดหาง่ายในประเทศไทย ประโยชน์พอๆกับโสม แถมราคายังถูกกว่าด้วย

เครื่องดื่ม 3 ชนิดหาง่ายในประเทศไทย ประโยชน์พอๆกับโสม แถมราคายังถูกกว่าด้วย

การดื่มน้ำ 3 ชนิดนี้ในตอนเช้า ประโยชน์เทียบเท่ากินโสมหรือรังนก ทั้งช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำรุงตับ-ไต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1.น้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวเป็นเครื่องดื่มที่หลายๆ คนชื่นชอบ ที่สำคัญคืออุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุ อีกทั้งยังมีปริมาณน้ำตาลต่ำจึงเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

การศึกษาพบว่าน้ำประเภทนี้มีโพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม วิตามินซี แอล-อาร์จินีน ในระดับสูง ซึ่งเป็นสารที่ช่วยเพิ่มความไวของเซลล์ต่ออินซูลิน จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก นอกจากนี้ น้ำมะพร้าวยังมีความสามารถในการปรับปรุงความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งช่วยลดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายของโรคเบาหวาน เส้นประสาท และโรคไต

น้ำมะพร้าวไม่เพียงแต่ดีต่อน้ำตาลในเลือดเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องดื่มจากธรรมชาติที่ดีต่อตับและไตอีกด้วย เพราะประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ที่มีฤทธิ์ทำให้ตับเย็นลง เพิ่มการเผาผลาญ จึงช่วยให้ตับทำงานได้ดีขึ้น และน้ำมะพร้าวยังถูกระบุว่าเป็นเครื่องดื่มขับปัสสาวะ ซึ่งช่วยทำความสะอาดทางเดินปัสสาวะ และป้องกันความเสี่ยงต่อนิ่วในไต

2.น้ำขิง

การดื่มน้ำขิงเล็กน้อยทุกวันในตอนเช้าขณะท้องว่าง จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย โดยเฉพาะการลดน้ำตาลในเลือด บำรุงตับและไต ในการแพทย์แผนโบราณ ขิงมีรสเผ็ดร้อนและมีสรรพคุณอุ่น นี่เป็นยาอันล้ำค่าที่มีอยู่ในสวน แต่ไม่ใช่ทุกคนที่รู้วิธีใช้ประโยชน์จากมัน

การศึกษาหลายชิ้นแสดงให้เห็นว่าการเสริมขิงเข้าไปในมื้ออาหาร ช่วยเพิ่มความต้านทานต่ออินซูลินและอัตราการเผาผลาญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภท 2 ขิงสามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยลดอัตราภาวะแทรกซ้อนของไต จากการศึกษาบางชิ้น ขิงยังช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ และลดการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคไตอีกด้วย นอกจากนี้เครื่องเทศนี้ยังมีสารประกอบที่ช่วยยับยั้งการแพร่กระจายของแบคทีเรีย เป็นประโยชน์สำหรับไต ในขณะเดียวกันน้ำขิงยังดีต่อตับเป็นพิเศษอีกด้วย นอกจากจะช่วยป้องกันไขมันสะสมในตับแล้ว น้ำชนิดนี้ยังช่วยสนับสนุนการล้างพิษในตับ และขจัดสารพิษในร่างกายอีกด้วย

ทั้งนี้ น้ำขิงจะมีรสชาติดีขึ้นหากเติมน้ำผึ้ง การดื่มน้ำนี้ทุกเช้าในขณะที่ยังอุ่นๆ อยู่ จะช่วยให้สุขภาพดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.น้ำมะนาว

เครื่องดื่มที่ทำได้ง่ายที่สุดแต่มีประโยชน์มากคือน้ำมะนาว เนื่องจากปริมาณกรดในมะนาวจะช่วยขจัดสารส่วนเกินออกจากร่างกายหลังจากการทำงานของระบบย่อยอาหารมาทั้งคืน นอกจากนี้ สารอาหารในมะนาวยังช่วยส่งเสริมระบบย่อยอาหารให้ทำงานในตอนเช้า และยังช่วยทำให้ตับสะอาดอีกด้วย

ดังนั้น การดื่มน้ำมะนาวอุ่นๆ สักแก้วในตอนเช้า จะช่วยเพิ่มการทำงานของตับ กำจัดสารพิษที่สะสมอยู่ในน้ำดี กระตุ้นให้กระเพาะปัสสาวะหดตัว และช่วยดันน้ำดีเข้าสู่ลำไส้เล็ก ด้วยกลไกนี้สารพิษจึงถูกกำจัดออกจากร่างกายด้วยวิธีที่ดีที่สุด

ผลการศึกษาอื่นๆ ยังแสดงให้เห็นว่าน้ำมะนาวเป็นเครื่องดื่มที่ดีสำหรับไต สารอาหารในมะนาวจะช่วยกำจัดสารพิษ ยับยั้งปฏิกิริยาการอักเสบในไต ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และช่วยให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประโยชน์นี้เกิดจากการที่น้ำมะนาวมีซิเตรต การวิจัยโดย UC San Diego Kidney Stone Center (USA) พบว่าการดื่มมะนาวผสมกับน้ำ มีผลอย่างมากในการป้องกันการเกิดนิ่วในไตและทางเดินปัสสาวะ การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งยังแสดงให้เห็นว่าน้ำมะนาวเพียง 1/2 ถ้วยต่อวัน สามารถให้กรดซิตริกเพียงพอเพื่อช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในผู้ที่มีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ตามที่สมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกา ระบุว่า น้ำมะนาวยังเป็นเครื่องดื่มที่ดีมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย เหตุผลก็คือเนื่องจากมะนาวมีดัชนีน้ำตาลในเลือด (GI) ต่ำ และมีเส้นใยที่ละลายน้ำได้สูง ซึ่งทำให้กระบวนการย่อยอาหารช้าลง ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ดังนั้น ผู้ป่วยโรคเบาหวานจึงสามารถดื่มเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ