เปิด 5 เรื่องที่ต้องทำ วันจ่ายตรุษจีน 2567 เพื่อเสริมมงคลตลอดปี

เปิด 5 เรื่องที่ต้องทำ วันจ่ายตรุษจีน 2567 เพื่อเสริมมงคลตลอดปี

เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งจะมีการนับว่าวันจ่ายคือวันเริ่มต้นเทศกาลตรุษจีนอย่างเป็นทางการ ทำให้ในวันนี้ลูกหลานชาวจีนจำนวนมาก จะพากันไปหาซื้อของเตรียมไว้จนตลาดคึกคักไปด้วยผู้คน จนทำให้วันจ่ายมีชือในภาษาจีนว่า 办年货日 (ป้าน – เหนียน – ฮั่ว – ยรื่อ) วันนี้ไทยเกอร์เลยจะพาทุกคนไปศึกษาด้วยกันว่า ในวันจ่ายตรุษจีน มีสิ่งไหนที่ต้องทำบ้าง เพื่อเสริมมงคลชีวิตให้รุ่งโรจน์ตลอดปี

1. ซื้ออาหาร ผลไม้ เตรียมไหว้ในวันพรุ่งนี้

ตามธรรมเนียมปฏิบัติในวันจ่าย ลูกหลานจะต้องออกไปซื้อข้าวของสำหรับเตรียมไหว้เจ้าในวันถัดไป ทั้งอาหารคาว ขนม ของหวาน ผลไม้มงคล กระดาษไหว้เจ้า เพราะหลังจากนี้ร้านรวงต่าง ๆ จะหยุดให้บริการเพื่อ)ลองเทศกาลตรุษจีนเช่นกัน ดังนั้นจุดหมายสำคัญของวันจ่ายก็ตรงตามชื่อเลย คือ เพื่อให้ออกไปจ่ายเงินซื้อของไหว้นั่นเอง

อาหารที่นิยมเตรียมไหว้เจ้า คือ ซาแซ 3 อย่าง ได้แก่ หมูส่วนสะโพก เป็ดและไก่พร้อมเครื่องใน, โหงวแซ 5 อย่าง ได้แก่ หมู เป็ดและไก่พร้อมเครื่องใน อาหารทะเล และจับ

ผลไม้ที่นิยมเตรียมไหว้เจ้า จะเป็นผลไม้มงคลที่มีความหมายดี เสริมความเฮงในเรื่องต่าง ๆ เช่น ส้ม องุ่น กล้วย สาลี่ แอปเปิ้ล เป็นต้น

นอกจากนี้บนโต๊ะไหว้เจ้ายังควรมีขนมด้วย เช่น ขนมเข่ง ขนมเทียน ขนมปุยฝ้าย ถั่วตัด จันอับ บัวลอย เป็นของหวานที่ขาดไม่ได้เลย และสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือกระดาษไหว้เจ้า ซึ่งนิยมเผาหลังจากที่ทำพิธีไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยจะแบ่งกระดาษไหว้เจ้าเป็น 3 ประเภท ดังนี้

กระดาษไหว้เทพเจ้า ได้แก่ กิมเต้า หงิ่งเต้า กระดาษรูปถังเงินถังทอง

กระดาษไหว้เจ้าที่ ได้แก่ ตั่วกิม เง็งเตี๋ย

กระดาษไหว้บรรพบุรุษ ได้แก่ กิมจั๊ว กิมเตี๊ยว อ่วงแซจี๊

2. สวมเสื้อผ้าสีสันสดใส

วันจ่ายเป็นวันก่อนวันสิ้นปี แม้ว่าจะยังไม่ถึงวันไหว้เจ้าหรือวันตรุษจีน แต่ก็สามารถสวยใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส เพื่อเสริมความเฮง รับโชคดีกันไว้ก่อนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นสีชมพู สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม เป็นต้น

3. ทำความสะอาดบ้าน

เนื่องจากวันไหว้และวันเที่ยว มีความเชื่อที่ปฏิบัติต่อกันมาว่าไม่ควรทำงาน ดังนั้นชาวจีนจะถือโอกาสในวันจ่าย เป็นวันสำหรับทำความสะอาดบ้าน ปัดกวาดเช็ดถูให้บ้านสะอาดรับปีใหม่กัน

4. ประดับตกแต่งบ้าน

หลังจากทำความสะอาดบ้าน บางครอบครัวอาจมีการประดับตกแต่งบ้านด้วยกระดาษอวยพร หรือโคมไฟสีสัน เป็นการเพิ่มบรรยากาศเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และอวยพรผู้คนในบ้านด้วย

5. เจ้าของกิจการให้ของขวัญลูกน้อง

วันจ่ายยังเป็นวันที่หัวหน้าหรือเจ้าของกิจการจะจ่ายโบนัสให้ลูกน้อง เป็นของขวัญวันตรุษจีนอีกด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ