รู้คำตอบ! เมฆ วินัย เป็นโรคอะไรกันแน่ ทำไมหมอปัจจุบันรักษาไม่หาย

รู้คำตอบ! เมฆ วินัย เป็นโรคอะไรกันแน่ ทำไมหมอปัจจุบันรักษาไม่หาย

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว เมฆ วินัย ไกรบุตร ที่สูญเสียไป ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพเป็นตุ่มน้ำพอง เข้ารับการรักษาอาการตุ่มน้ำพอง ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เมื่อช่วงปี 2562 จนถึงปัจจุบันและถึงแก่กรรมไป เนื่องจากติดเชื้อในกระแสเลือดนั่นเอง

เมฆ วินัย ไกรบุตร เป็นโรคอะไร ทำไมรักษาไม่หาย

กรมการแพทย์ รายงานว่า เมฆ วินัย ไกรบุตร ป่วยเป็นโรคเพมฟิกอยด์ (Bullous pemphigoid) ซึ่งเป็นโรคตุ่มน้ำพองคล้ายกับ เพมฟิกัส โดยเกิดจากความผิดปกติในเรื่องการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ที่ทำลายโปรตีนที่ยึดผิวหนังชั้นกำพร้าและหนังแท้เอาไว้ จึงทำให้ผิวหนังแยกตัวออกจากกัน เกิดเป็นตุ่มตามร่างกาย และกินบริเวณกว้าง คุณเอ๋ ภรรยาของ เมฆ วินัย ไกรบุตร ก็เคยบอกว่า ตุ่มน้ำพองที่เกิดขึ้นนั้น ต้องเอาเข็มจิ้มและดูดน้ำออกอยู่ตลอดเวลา น้ำที่แตกมีทั้งน้ำใส น้ำข้น และน้ำเหลือง

ในการรักษาโรค เพมฟิกอยด์ หรือโรค ตุ่มน้ำพอง นั้น จะเป็นการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดรับประทาน ร่วมกับยากดภูมิต้านทาน ซึ่งคนที่เป็นโรคนี้มักจะเป็น ๆ หาย ๆ และต่อให้หายแล้วก็กลับมาเป็นได้ใหม่ ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องและพบแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ต้องกินยาต่อเนื่องเพื่อให้โรคสงบ

ข้อแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคเพมฟิกอยด์

- ผู้ป่วยควรทำความสะอาดร่างกายอย่างสม่ำเสมอ

- บริเวณที่เป็นแผลให้ใช้น้ำเกลือทำความสะอาด

- ใช้แปรงขนอ่อนทำความสะอาดลิ้นและฟัน

- ไม่แกะเกาผื่น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

- ผู้ป่วยที่มีแผลในปาก ควรงดอาหารรสจัด งดรับประทานอาหารแข็ง เช่น ถั่ว ของขบเคี้ยว เนื่องจากอาจกระตุ้นการหลุดลอกของเยื่อบุในช่องปาก

- หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ไม่ควรใส่เสื้อผ้ารัดคับ เพื่อลดการถลอกที่ผิวหนัง

- หลีกเลี่ยงแสงแดด และความเครียด ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นที่สำคัญ

โรคเพมฟิกอยด์ หรือ ตุ่มน้ำพอง ร้ายแรงแค่ไหน ถึงขั้นที่เมฆ วินัย รักษาไม่หายเลยหรือ

ในขณะที่ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช และ โรงพยาบาลเปาโล กล่าวว่า โรคตุ่มน้ำพอง หรือเพมฟิกอยด์ ไม่ใช่โรคที่รักษาได้หายในระยะสั้น ต้องมีการรักษาต่อเนื่องยาวนาน ผู้ป่วยมักจะมีตุ่มใส ๆ ขึ้นตามร่างกาย และเมื่อแผลแตกจะกลายเป็นแผลถลอก ลักษณะแผลจะเป็นสะเก็ดและเจ็บมาก พบได้ในผู้ป่วยอายุ 50-60 ปี

บริเวณที่พบโรคตุ่มน้ำพองได้บ่อย คือ หน้าอก หน้าท้อง ศีรษะ หรือบริเวณที่มีการเสียดสี แต่อาจจะมีแผลบริเวณอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น ช่องปาก เยื่อบุช่องคลอด ทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าในผู้ป่วยหลายคน โรคนี้จะรักษาหาย แต่ในเคสของเมฆ วินัย ที่เป็นโรคนี้แต่เข้าขั้นรุนแรง เมฆมีอาการปวด แสบ คัน บางครั้งถึงขั้นกลืนลำบาก เพราะแผลลามไปถึงคอและกล่องเสียง และหากแผลติดเชื้อจะเป็นหนองและมีกลิ่นเหม็น เมื่อแผลหายก็จะทิ้งรอยดำเอาไว้ ซึ่งในระดับที่รุนแรงนั้นผู้ป่วยจะติดเชื้อในกระแสเลือด มีไข้สูง ระบบต่าง ๆ ในร่างกายมีปัญหาและเสียชีวิตในที่สุด

ภาพจาก Winai Kraibutr

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ