นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ เสนอ 4 ข้อแก้ ถนนทรุด เผย 3 ปัจจัยเสี่ยง

นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างฯ เสนอ 4 ข้อแก้ ถนนทรุด เผย 3 ปัจจัยเสี่ยง

วันที่ 26 กันยายน 2568 ศาสตราจารย์ ดร.อมร พิมานมาศ นายกสมาคมวิศวกรโครงสร้างแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ถนนทรุดตัวบริเวณหน้าโรงพยาบาลวชิรพยาบาล โดยระบุว่า หลุมยุบที่เกิดขึ้นครั้งนี้ อาจเป็นหนึ่งในหลุมยุบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย

ดร.อมร อธิบายว่า การยุบตัวของถนนในครั้งนี้เกิดจากดินใต้ผิวถนนจำนวนมากไหลเข้าไปในโครงสร้างใต้ดิน ผ่านจุดอ่อนที่อาจเป็นรอยต่อระหว่างอุโมงค์กับโครงสร้างสถานี หรือบริเวณที่ชิ้นส่วนของอุโมงค์หรือผนังสถานีเกิดความเสียหายหรือแตกร้าว

เมื่อดินจำนวนมากเคลื่อนตัวเข้าไปในช่องว่างเหล่านี้ โครงสร้างถนนด้านบนจึงไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ และยุบตัวลงจนเกิดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้ดินโดยรอบทรุดตัวตาม และอาจทำให้โครงสร้างใกล้เคียงแตกร้าวหรือเสียหายตามไปด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ชั้นดินอ่อน และช่วงฤดูฝนซึ่งดินมีความชื้นและเคลื่อนตัวได้ง่ายยิ่งขึ้น

สำหรับสาเหตุของการเกิดหลุมยุบครั้งนี้ ศ.ดร.อมร ชี้ว่ามาจาก 3 ปัจจัยหลัก

-ชั้นดินอ่อนในพื้นที่

-ปริมาณน้ำในดิน ทั้งจากธรรมชาติและท่อสาธารณูปโภค

-การก่อสร้างใต้ดิน เช่น อุโมงค์และสถานีรถไฟฟ้า

ศ.ดร.อมร เสนอแนวทางรับมือและป้องกันปัญหาหลุมยุบในอนาคต 4 ประการ

1.หาสาเหตุให้ชัดเจน โดยเร็วที่สุด

-ตั้งคณะกรรมการอิสระ ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานวิชาการและวิชาชีพ

-รายงานผลสอบสวนต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้เกิดการตรวจสอบและแลกเปลี่ยนความเห็นในแวดวงวิศวกรรมอย่างโปร่งใส

2.จัดการกับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนหลัก

-พื้นที่หลุมยุบ

-โครงสร้างใกล้เคียงที่ได้รับความเสียหาย

-โครงสร้างอุโมงค์และรอยต่อที่อาจแตกร้าว
การจัดการควรพิจารณาทางเลือกวิศวกรรมที่เหมาะสม เช่น การเสริมกำลังโครงสร้าง การติดตั้งระบบตรวจวัดการเคลื่อนตัวของดิน และการรักษาสมดุลแรงดันดิน

3.ตรวจสอบซ้ำโครงการอื่นที่มีลักษณะก่อสร้างใกล้เคียง

-ทั้งโครงการที่กำลังดำเนินการ และโครงการในอนาคต ควรพิจารณาเพิ่มสัดส่วนความปลอดภัยด้านวิศวกรรมให้มากกว่ามาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

4.ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างโครงสร้างใต้ดิน

-โดยเฉพาะในพื้นที่ชั้นดินอ่อน ควรติดตั้งระบบตรวจวัดการเคลื่อนที่ของดินแบบเรียลไทม์

-มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติล่วงหน้า เพื่อให้สามารถปิดการจราจรหรืออพยพประชาชนได้ทันเวลา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ