
ทอ. แจงพบรอยร้าวโครงสร้างอากาศยาน F-16 ยันไม่กระทบภารกิจการบิน
วันที่ 7 กันยายน พลอากาศโท ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้ตรวจพบ รอยร้าวบริเวณ Lower Bulkhead ของ Main Landing Gear Tension Strut Lug บริเวณชุดฐานล้อด้านขวาของ เครื่องบินขับไล่ F-16 หลังปฏิบัติภารกิจบินตรวจเป้าภาคอากาศ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา
การตรวจพบครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ขั้นตอนการบำรุงรักษาตามรอบ โดยใช้ เทคนิคการตรวจสอบแบบไม่ทำลายเนื้อวัสดุ (NDI) ตามมาตรฐานสากล ซึ่งได้รับการยืนยันผลอย่างเป็นทางการจาก ผู้แทนบริษัท Lockheed Martin ผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา
บริษัท Lockheed Martin ได้ออก รายงาน Field Service Report ระบุว่า ไม่สามารถอนุมัติให้เครื่องบินลำดังกล่าวทำการบินได้ จึงต้องมีการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม
4 มาตรการแก้ไข-ซ่อมบำรุงอย่างเข้มงวด
1. ประชุมหารือแนวทางเคลื่อนย้าย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุมเพื่อวางแผนเคลื่อนย้ายอากาศยานจาก ฝูงบิน 106 สนามบินอู่ตะเภา ไปยังหน่วยซ่อมบำรุงหลักที่ กองบิน จ.นครสวรรค์ ภายใต้ขั้นตอนความปลอดภัยสูงสุด
2. ขนย้ายโดยเครื่อง C-130H ทำการ ถอดชิ้นส่วนโครงสร้างของเครื่อง F-16 ให้มีขนาดเหมาะสมต่อการลำเลียงโดยเครื่องบินลำเลียง C-130H และจัดส่งเข้าสู่กระบวนการซ่อมตามมาตรฐานอากาศยาน
3. ดำเนินการซ่อมโดยผู้เชี่ยวชาญร่วมไทย การซ่อมบำรุงจะดำเนินการโดยกำลังพลของกองทัพอากาศ ร่วมกับ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด (TAI) ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านเทคนิค พร้อมยึดมาตรฐานสากลและระบบควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวด
4. ยืนยันความปลอดภัย ไม่กระทบการปฏิบัติภารกิจ กองทัพอากาศยืนยันว่า เหตุการณ์นี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินหรือภารกิจอื่น ๆ พร้อมเน้นย้ำว่า การตรวจพบความผิดปกติเป็นผลจากกระบวนการบำรุงรักษาที่มีมาตรฐานและความสามารถเชิงวิศวกรรมภายในหน่วยงาน
พล.อ.ท.ประภาส ระบุว่า การดูแลรักษาเครื่องบินรบอย่างเข้มงวดเป็นภารกิจสำคัญของกองทัพอากาศ เพื่อ คุ้มครองความปลอดภัยของนักบินและกำลังพล รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนต่อ ศักยภาพของกองทัพอากาศไทย ว่าพร้อมปฏิบัติภารกิจได้อย่างปลอดภัย มั่นคง และเป็นมืออาชีพระดับสากล