7 วิธีเปิดแอร์ให้เย็นสะใจ พร้อมช่วยประหยัดค่าไฟไปเป็นกอง

7 วิธีเปิดแอร์ให้เย็นสะใจ พร้อมช่วยประหยัดค่าไฟไปเป็นกอง

เรียกได้ว่า ตอนนี้ประเทศไทยนั้น กำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้หลายคนแทบไม่อยากก้าวเท้าออกนอกห้องแอร์ แต่คนเราก็ต้องเดินทางไปไหนมาไหน ออกไปทำงาน ทำธุระ หรืออาจจะต้องทำงานกลางแจ้งหลายชั่วโมง แม้กระทั่งนั่งอยู่เฉยๆ ในบ้านยังร้อนจนเหงื่อซึมหลังได้ ซึ่ง เราจำเป็นต้องได้อุณหภูมิเย็นที่ด่วนๆ ที่ไม่จำเป็นต้องกดอุณภูมิต่ำๆ ให้เปลืองไฟ วันนี้ พบทางลัดที่ทำให้แอร์เย็น มาดูกันว่าต้องทำอะไรบ้าง

วิธีเปิดแอร์ให้เย็นสะใจ พร้อมช่วยประหยัดค่าไฟไปเป็นกอง

1. ตั้งอุณหภูมิให้พอเหมาะ อยู่ที่ 25 – 26 องศาเซลเซียส การตั้งค่าอุณหภูมิให้พอเหมาะก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย เนื่องจากหากเลือกเปิดแอร์อยู่ที่ 27 – 28 องศาเซลเซียส ในเวลานอนก็จะทำให้คนในห้องนั้นรู้สึกร้อนและไม่สบายตัว ซึ่งอุณหภูมิที่ให้ความเย็นแบบพอดีจะอยู่ที่ 25 – 26 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และนอกจากจะเป็นเทคนิคเปิดแอร์ให้เย็นได้แล้ว ก็ยังสามารถช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย

2. เลือกโหมดการทำงานให้ถูกต้อง ตามที่เกริ่นไปข้างต้นว่าโหมดการทำงานของแอร์นั้นมีความสำคัญและเป็นตัวแปรในการเปิดแอร์ให้เย็น ซึ่งหากบ้านไหนมีคนเยอะแล้วเดินเข้าออกห้องบ่อย ๆ อย่างห้องนั่งเล่น ก็ควรเลือกใช้เป็น Auto Mode แต่หากเป็นแอร์ในห้องนอนที่คนไม่เยอะและไม่มีการเข้าออก ก็ควรเลือกใช้เป็น Cool Mode แทน

3. ไม่ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตความร้อน ไม่ว่าจะเป็นการหุงข้าวหรือรีดผ้าภายในห้อง ก็ล้วนทำให้ภายในห้องมีความร้อนสะสมอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ในห้องไม่เย็นเท่าที่ควร แถมยังทำให้แอร์ทำงานหนักมากขึ้น พอถึงปลายเดือนก็ต้องมาหนักใจเรื่องค่าไฟอีก ดังนั้นทางที่ดีควรเลี่ยงการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ผลิตความร้อนในห้องที่เปิดแอร์จะดีที่สุด

4. ไม่นำสิ่งที่ก่อความชื้นเข้ามาในห้อง เนื่องจากแอร์จะต้องทำการลดความชื้นภายในห้องลงเพื่อช่วยให้ห้องเย็นมากขึ้น ดังนั้นหากในห้องเต็มไปด้วยของที่มีความชื้น อย่างการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่หรือการนำผ้าชื้น ๆ มาตากในห้อง ก็จะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น ซึ่งนอกจากจะเปลืองไฟแล้ว ยังทำให้แอร์ไม่ค่อยเย็นอีกด้วย

5. ปิดช่องลมให้สนิท อย่างประตูหรือหน้าต่าง ถือเป็นหนึ่งในเทคนิคเปิดแอร์ให้เย็นที่เบสิกสุด ๆ เพราะหากเราเปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ จะทำให้ความเย็นที่ได้จากแอร์ไหลออกไปข้างนอกเรื่อย ๆ จนทำให้ภายในห้องไม่เย็นเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท หรืออาจจะเสริมด้วยแถบเทปโฟมบริเวณขอบประตูและหน้าต่างเพื่อกันแอร์ออกจากช่องว่างเหล่านั้น

6. หมั่นล้างแอร์เป็นประจำ บ้านไหนใช้แอร์แบบยาว ๆ โดยไม่เคยเรียกช่างเข้ามาล้างแอร์อย่างจริงจัง อาจจะเจอปัญหาแอร์ไม่เย็นได้ เนื่องจากภายในแอร์จะเต็มไปด้วยฝุ่นและสิ่งสกปรกที่มากับอากาศ ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านั้นจะเป็นกำแพงชั้นดีที่ทำให้ความเย็นไม่สามารถไหลผ่านออกมาได้ ดังนั้นจึงควรล้างแอร์เป็นประจำปีละ 2 ครั้ง พร้อมล้างแผ่นกรองฝุ่นด้านหน้าอย่างน้อยเดือนละครั้ง จะได้เปิดแอร์ให้เย็นแบบสะใจสุด ๆ

7. ใช้พัดลมหมุนเวียนอากาศช่วยกระจายความเย็น หลายคนอาจคิดว่าพัดลมทรงกลม ๆ ตัวจิ๋ว ๆ ที่ส่ายหัวไปมา คือ พัดลมธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่ที่จริงแล้วมันคือ ‘พัดลมหมุนเวียนอากาศ’ ซึ่งมีคุณสมบัติหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือสามารถช่วยกระจายลมเย็นจากแอร์ได้ ทำให้ภายในห้องมีความเย็นที่ทั่วถึงมากขึ้น ตอบโจทย์การเปิดแอร์ให้เย็นได้แบบสุด ๆ โดยเฉพาะในห้องขนาดใหญ่ที่พัดลมแอร์อาจจะกระจายความเย็นได้ไม่ทั่วถึงนัก ซึ่งแรงลมจากพัดลมหมุนเวียนอากาศจะเข้ามาช่วยเป่าความเย็นให้กระจายไปตามมุมต่าง ๆ ของห้อง โดยเฉพาะในจุดที่แอร์ไปไม่ถึงได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ