ทำไม? ห้ามปลูกต้นลั่นทมไว้ในบริเวณบ้าน

ทำไม? ห้ามปลูกต้นลั่นทมไว้ในบริเวณบ้าน

ในสมัยก่อนคนโบราณมีความเชื่ออยู่มากมายหลายอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่ง ต้นไม้ ที่จะนำมาปลูกในบ้าน ก็มักจะเลือกต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล ชื่อไพเราะเพื่อความเป็นสิริมงคลของเจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัย สำหรับต้นไม้ที่นิยมปลูกในบริเวณบ้านชื่อมักจะมีความหมายไปในทิศทางดีอยู่เสมอ อย่างปลูกต้นมะยมหน้าบ้าน จะได้รับความนิยมชมชอบ ปลูกต้นขนุนหลังบ้าน บ้านจะได้รับความเกื้อหนุน ปลูกต้นมะขาม คนก็จะนับถือและเกรงขาม ปลูกต้นเฟื่องฟ้า ชื่อเสียงก็จะฟูเฟื่องเป็นคนมีชื่อเสียง เป็นต้น

ต้นลั่นทม จึงเป็นต้นไม้ที่คนโบราณกล่าวไว้ว่าห้ามปลูกในบริเวณบ้านเป็นอันขาด เพราะว่า ต้นลั่นทม จะนำความทุกข์ระทม ความโศกเศร้าเสียใจมาให้แก่ผู้คนที่อยู่ในบ้าน ความเชื่อนี้มาจากชื่อของต้นลั่นทม ที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ระทม ที่แปลว่าความทุกข์ เลยเชื่อกันว่าหากปลูกต้นไม้ดังกล่าวในบ้าน จะทำให้ภายในบ้านมีแต่ความทุกข์ คู่ครองจะห่างเหิน จะมีแต่ความทุกข์ แต่ก็มีผู้รู้ด้านภาษาไทยได้กล่าวถึงความหมายของ ลั่นทม ไว้โดยมีความหมายว่า การละไว้ซึ่งความทุกข์ความโศกเศร้าและมีความสุ เพราะคำว่า ลั่น นั้นมีความหมายว่า แตก หัก ละทิ้ง ส่วนคำว่า ทม ก็หมายถึงความทุกโศก

รวมถึงต้นไม้ที่มีชื่อใกล้เคียงกันอย่าง ต้นโศก ความเชื่อมาแต่โบราณของคนไทยก็ไม่นิยมนำมาปลูกในบ้าน เพราะคำว่า โศก ทำให้นึกถึงความโศกเศร้าซึ่งมักจะมาจากความรักที่ไม่สมปรารถนา แต่จริงๆ แล้วชื่อเดิมของต้นโศก คือ อโศก แปลว่า ความไม่มีโศกเศร้า เป็นสัญลักษณ์ของความรักที่ไม่ความโศกเศร้า แต่ถึงอย่างไรคนไทยก็ยังมีความเชื่อว่า ต้นโศก ไม่เป็นมงคลนักหากนำมาปลูกในบ้าน จะทำให้คนในบ้านมีแต่ความทุกข์ความเศร้า ความหม่นหมอง และจะทำให้มีเรื่องโศกเศร้าเสียใจ

ความเป็นจริงแล้วการที่คนโบราณห้ามปลูกต้นลั่นทมไว้ในบ้านถือเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง เพราะยางสีขาวขุ่นของลั่นทมนั้น มีพิษทำให้เกิดผื่นคันตามผิวหนัง พิษของยางไม้ อาจทำให้ถึงกับเสียชีวิตได้เหมือนกัน อีกทั้งกิ่งยังเปราะหักง่าย และมักมีตัวบุ้งชอบมาอาศัยอยู่โดยเฉพาะบุ้งขน เมื่อถูกผิวหนังเข้าแล้ว ก็จะเกิดอาการคัน และอาจแพ้ได้ โดยเฉพาะกับพวกเด็กๆ ที่ไม่ค่อยรู้อะไร ดังนั้น การป้องกันโดยไม่นำมาปลูกไว้ในบริเวณบ้าน จึงเป็นการดีกว่า และปลอดภัยกับทุกคนที่อาศัยอยู่ในบ้าน

หลังจากนั้นก็มีการเปลี่ยนชื่อ ต้นลั่นทม เป็น ลีลาวดี ซึ่งมีความหมายว่า ดอกไม้ที่มีท่วงท่าที่สวยงามและอ่อนช้อย ก็กลายเป็นต้นไม้ยอดนิยมที่มีราคาแพง ทำให้ปัจจุบันมีการปลูกต้นลั่นทมไว้ภายในบริเวณบ้านกันทั่วไปแล้ว โดยถือเป็นไม้ประดับให้ความสวยงามแก่บริเวณบ้าน แต่ข้อควรระวังเกี่ยวกับต้นลั่นทมก็ไม่ควรละเลย

ข้อมูลจาก Museum Siam

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ