ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน พร้อมวิธีและคำกล่าว

ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน พร้อมวิธีและคำกล่าว

การไหว้เจ้าที่กลางบ้าน คือ การแสดงความเคารพต่อเจ้าที่เจ้าทาง เป็นการขอขมา ขออโหสิกรรม ขอพร และอธิษฐานให้ชีวิตราบรื่น เปิดทางรับทรัพย์ เงินทองไหลมาเทมา มาดูกันว่าการไหว้เจ้าที่กลางบ้าน ไหว้อย่างไร ใช้ธูปกี่ดอก ของไหว้เจ้าที่กลางบ้าน ต้องใช้อะไรบ้าง และคำกล่าวไหว้เจ้าที่กลางบ้าน ต้องกล่าวว่าอย่างไร

ของไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

-ผ้าขาว 1 เมตร

-ผลไม้มงคล 9 อย่าง (ผลไม้ที่ควรมี คือ องุ่น หมายถึง เงินที่นับไม่ถ้วน, แก้วมังกร หมายถึง บริวาร, กล้วย หมายถึง การได้มาอย่างกล้วย ๆ)

-หมากพลู 9 คำ

-ดาวเรือง 9 ดอก

-น้ำ 5 ขวด หรือน้ำ 5 แก้ว

-เทียน 1 คู่

-ธูป 5 ดอก

-ที่ปักธูป (แนะนำใช้เป็นแก้วแล้วใส่ข้าวสารไว้ โดยที่ปักธูปกับเทียนนั้น ห้ามใช้ปนกับอย่างอื่น และห้ามนำกระถางธูปหน้าหิ้งพระ หรือตี่จู้เอี๊ยะมาใช้)

ฤกษ์ไหว้เจ้าที่กลางบ้าน สำหรับผู้ที่ไหว้เอง ให้ไหว้วันอังคาร ตอนเที่ยง และ วันเสาร์ ตอนเที่ยง เท่านั้น

วิธีไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

-นำผ้าขาวที่เตรียมไว้มาปูที่พื้น โดยหาจุดที่เป็นบริเวณกลางบ้านที่สุด หันหลังให้กับประตูบ้าน และให้หันหน้าเข้าตัวบ้าน เมื่อได้จุดที่จะไหว้เจ้าที่กลางบ้านแล้ว ให้นำของไหว้ที่เตรียมไว้ทั้งหมดมาวางบนผ้าขาว

-จุดเทียน และธูป 5 ดอก ที่เตรียมไว้

-จากนั้นให้กล่าวคำกล่าวไหว้เจ้าที่

คำกล่าวไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

ข้าแต่เจ้าที่เจ้าทาง เจ้าของที่เจ้าของทาง เจ้าบ้านเจ้าเรือน บ้านเลขที่ ... บ้านหลังนี้ วันนี้เป็นวันดี ข้าพเจ้า. .(ชื่อสกุล) นำเครื่องสักการะบูชามาตั้งถวาย เพื่อขอขมากรรม หากมีสิ่งใดก็ตามที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปทั้งตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี รู้ก็ดีไม่รู้ก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมท่าน ขอท่านโปรดงดโทษ เว้นโทษ และอโหสิกรรม ให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ..... และขอโปรดช่วย (อธิษฐานขอตามปรารถนา)

การลาของไหว้เจ้าที่กลางบ้าน

-เมื่อธูปหมดดอกแล้ว ให้เอามือแตะไปที่พานผลไม้ และกล่าวว่า ขอเดนขอชาญ ให้ลูกหลานบริวาร กินเพื่อเป็นสิริมงคล โดยผลไม้ให้นำมารับประทาน และแจกจ่ายเพื่อเป็นทาน

-หมากพลู นำไปวางหน้าพระ 3 แล้ว แล้วทิ้งได้ตามปกติ (หากบ้านใครไม่มี้งพระ ให้นำไปวางไว้ที่สูง)

-น้ำ 5 ขวด ให้เทหน้าบ้าน โดย 3 ขวดแรก ขณะเทให้ตั้งอธิษฐานให้น้ำ 3 ขวดนี้ ล้างสิ่งไม่ดี สิ่งที่อัปมงคลให้ออกไปจากบ้านหลังนี้ อีก 2 ขวดที่เหลือ ให้อธิษฐานว่า ขอให้น้ำ 2 ขวดนี้ เปิดทางรับทรัพย์ เงินทองไหลมาเทมา

-ผ้าขาว เชิงเทียน กระถางธูป สามารถเก็บไว้ใช้ไหว้เจ้าที่กลางบ้านในครั้งต่อไปได้ แต่ห้ามนำไปใช้ปะปนกับอย่างอื่น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ