รู้จัก อ้ายกึ่ม คำหล้า

รู้จัก อ้ายกึ่ม คำหล้า

วันนี้เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับ มาร์ติน โจแฮนเซน และ คามิลล่า โจแฮนเซน พี่น้องสวยหล่อ งานดีระดับพระเอกนางเอกหนัง ละคร บุตรครึ่งไทย นอร์เวย์

เกิดและเติบโตที่ประเทศนอร์เวย์ เว้าภาษาอีสานน่ารักน่าหลงจนได้รับความสนใจในโลกโซเชียลจนมีแฟนคลับติดตามความเคลื่อนไหว ประกาศตัวเป็นคนอีสานอย่างภาคภูมิใจ

คนอีสานสิครับ มาร์ตินไม่ใช่ฝรั่งนะจะบอกให้ มาร์ตินพูดลาวชัด มาร์ตินพูดลาวชัด หนุ่มลูกครึ่งไทยนอร์เวย์ วัย 18 ปีออกตัวอย่างภาคภูมิใจ

คามิลล่าชอบกินลาบเป็ด และข้าวเหนียวหมูปิ้ง สาวใสวัยทีน วัย 14 ปี ประกาศตัวเป็นบุตรอีสาน 100 เปอร์เซ็นต์

มาร์ติน คาร์มิลล่า ซึมซับวิถีบุตรอีสานมาจาก แม่ดาว ดาว เมตตา โจเฮนเซน สาวชาว จ.ขอนแก่น ที่ต่อสู้ชีวิตมาตั้งแต่เกิด

เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัว ที่มีฐานะยากจน ให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จนกระทั่งได้พบรักกับสามีชาวนอร์เวย์ และย้ายไปใช้ชีวิตครอบครัวที่ประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย

ช่วงแรกที่ย้ายมาอยู่นอร์เวย์ก็ทำงานด้านอสังหาริมทรัพย์ ซื้อบ้านขายบ้าน จนกระทั่งมีมาร์ตินบุตรชายคนโตก็หยุดทำมาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูกเต็มที่ แม่ดาวเล่าเส้นทางชีวิต

ดาวเป็นคนอีสาน ก็อยากให้ลูกได้เรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอีสาน ก็เลยสอนให้ลูกพูดภาษาอีสานตั้งแต่เด็ก พอโตมาก็เริ่มถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนอีสานเพิ่มเติม

ผ่านการทำกับข้าว การดำเนินชีวิตประจำวัน เวลาเขากลับไปเมืองไทยบ้านเรา เขาจะได้พูดกับปู่ย่าตาและยายพูดกับญาติพี่น้อง พูดกับคนรอบข้างได้ เวลาไปซื้อกับข้าว เขาได้เอาตัวเองรอดได้

แม่ดาว บอกว่า ปัจจุบันแม้ครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่เธอก็ยังออกไปทำงานที่ร้านทำเล็บ และทำพริกทอดขาย

สอนลูกๆ ให้รู้จักคุณค่าของเงิน ไม่อายทำกินไม่หมิ่นเงินน้อยไม่คอยวาสนา ทุกครั้งที่ลูกมาขอเงินไปจับจ่ายใช้สอย จะให้ลูกๆ ทำงานช่วยทอดพริก บรรจุใส่ห่อ เป็นการแลกเปลี่ยนทุกครั้ง

นอกจากนี้ยังตั้งชื่อเป็นภาษาอีสานให้กับบุตรชายว่า อ้ายกึ่ม ส่วนบุตรสาวตั้งให้ว่า คำหล้า

กึ่มแปลว่าเป็นพี่ชาย บ้านเราคนอีสาน อ้ายกึ่มก็แสดงว่าเป็นเด็กน้อยผู้ชายที่เป็นพี่ชาย คำหล้าก็เป็นชื่อของน้องสาว เป็นเด็กน้อยบ้านนอก

มาร์ติน เขาชอบชื่อ อ้ายกึ่ม ที่แม่ตั้งให้เป็นอย่างมาก ด้าน คาร์มิลล่า ก็มีความรู้สึกเช่นเดียว เวลาที่คุณแม่พากลับมาเที่ยว จ.ขอนแก่น บ้านเกิด ได้ยินปู่ย่าตายาย ญาติพี่น้อง เรียกชื่อ คำหล้า ก็จะขานรับว่า จ้า

มาร์ติน บอกอีกว่า รู้สึกมีความสุขมากทุกครั้งที่ได้มาเยี่ยมญาติ บ้านเกิดคุณแม่ มีความสุขจนไม่อยากกลับไปประเทศนอร์เวย์ นอกจากภาคอีสานของไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามมากมายแล้ว ผู้คนมีอัธยาศัยดี อาหารการกินก็อร่อยกว่าอาหารฝรั่ง

ที่นอร์เวย์มีแต่ขนมปัง มาร์ตินไม่ชอบเลย เขาบอก ถ้ามีโอกาสมาเมืองไทย มาร์ตินบอกคุณแม่ให้รีบมาเลย มาร์ตินคิดถึงคนบ้านเรา ถ้าจะมีแฟนก็อยากจะมีแฟนเป็นคนไทย สวยกว่าฝรั่ง ทำอาหารก็อร่อย

คามิลล่า ก็คิดถึงทุกคนที่บ้านเรา น้องสาวกล่าวเสริมพี่ชายทิ้งท้าย

ขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก sanook

เรียบเรียงโดย ทีมงาน zap dara

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ