คฤหาสน์ 2 พันล้าน คุณนายดวงตะวัน อายุ 224 ปี

คฤหาสน์ 2 พันล้าน คุณนายดวงตะวัน อายุ 224 ปี

วันนี้ทีมงาน zap dara จะพาไปดูทุกซอกทุกมุมของ บ้านโซวเฮงไถ่ บ้านคหบดีสมัยก่อน อายุกว่า 224 ปีได้ สวยงามตามแบบฉบับคนจีนมากๆ และทางสำนักข่าวดังได้เล่าถึงประวัติคฤหาสน์หลังนี้ด้วยว่า

โซวเฮงไถ่ หรือ บ้านดวงตะวัน คฤหาสน์เก่าแก่ ที่มีอายุกว่า 220 ปี คฤหาสน์สร้างตามสถาปัตยกรรมแบบฮกเกี้ยนแต้จิ๋ว วางผังบ้านแบบคหบดีที่มั่งคั่งในสมัยนั้น ที่เรียกว่า 4 เรือนล้อมลาน

ลักษณะลาน จะเป็นลานหินกว้างตรงกลาง ล้อมรอบไปด้วยอาคาร 4 ด้าน ด้านหน้าเป็นซุ้มประตูสีแดงโดดเด่น

คฤหาสน์มี 2 ชั้น พื้นชานยกระดับตามแบบฉบับของเรือนไทยโบราณ พื้นบ้านเป็นไม้สักทองทั้งหลัง

ปัจจุบันพื้นที่ตรงลานโล่งชั้นล่าง ถูกปรับให้เป็นสระว่ายน้ำ เพื่อสอนดำน้ำ และมุมหนึ่งยังทำเป็นฟาร์มเพาะพันธุ์สุนัขบีเกิลขาย

สำหรับชั้นที่ 2 ของบ้าน ยังเป็นที่เก็บสมบัติ และรูปภาพของบรรพบุรุษตระกูลโซว

การก่อสร้างทั้งหมดเป็นแบบโบราณที่ไม่ใช้ตะปู แต่ใช้ไม้แกะสลักในการประกอบทั้งหมด ป้าดวงตะวันเป็นสะใภ้ของตระกูลโปษยะจินดาตั้งแต่อายุ 18 ปี

เธออยู่ที่นี่มาตั้งแต่เด็กเพราะคุณยายเป็นต้นห้องของเจ้าบ้านรุ่นที่ 6 หรือสามีของป้า เด็กหญิงดวงตะวันรู้จักทุกองค์ประกอบของสถานที่

ความรุ่งเรืองของบ้านโซวเฮงไถ่แอบอยู่ในรอยแยกของกระเบื้อง ซึมลงหลืบหิน และฝังตัวในไม้สีซีดจาง แต่เมื่อป้าดวงตะวันเอ่ยปากเล่าเรื่องความหลัง

ความวิจิตรของตระกูลโซวก็ฉายโชนออกมาอีกครั้งหนึ่ง บ้านโบราณที่ดูคล้ายศาลเจ้าแห่งนี้เป็นทั้งสำนักดำน้ำและฟาร์มสุนัขบีเกิ้ล

สถานที่ที่เวลาดูเหมือนจะหยุดนิ่ง แท้จริงเต็มไปด้วยมิติทับซ้อนของเวลา ลูกชายป้าเขาไปเรียนดำน้ำแล้วชอบ เลยกลับมาเปิดสำนักดำน้ำที่บ้าน

ในสมัยรัชกาลที่ 2-3 ที่ดินกว่าครึ่งบริเวณตลาดน้อย รวมถึงท่าเรือโปเส็งริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่กิจการกงสีของเจ้าสัวจาดผู้เป็นต้นตระกูลโปษยะจินดา

จุดขนถ่ายสินค้านี้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่สร้างความมั่งคั่งแก่ตระกูลโซว คฤหาสน์กว้างคึกคักอบอุ่นด้วยบริวารนับร้อย ห้องหลายสิบห้องมีผู้คนเดินขวักไขว่

การคิดภาษีตามบ้านต่างๆวัดจากขนาดของบ้าน โซวเฮงไถ่เป็นบ้านที่เสียภาษีเยอะที่สุด ในสมัยต่อมาเมื่อเปิดกิจการค้าขายและโรงรับจำนำ

ทรัพย์สมบัติมหาศาลที่บรรจุในกำปั่นกดทับพื้นเรือนเสียจนไม้สักบุ๋มเป็นรอยจนถึงทุกวันนี้ ลูกของป้าตะวัน คุณภู่ ภู่ศักดิ์ โปษยะจินดา คือรุ่นที่ 8

ในปัจจุบันคุณภู่ดูแลคฤหาสน์แห่งนี้และประยุกต์ให้ที่นี่กลายเป็นคาเฟ่ บริการเครื่องดื่มและเบเกอรี่ พร้อมเปิดคฤหาสน์โบราณล้ำค่านี้ให้เป็นที่พักผ่อนของนักท่องเที่ยว

และให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรมจีนโบราณ ที่สำคัญคุณภู่ใช้พื้นที่ลานโล่งกลางบ้านเปิดเป็นสำนักดำน้ำให้ผู้สนใจมาเรียนดำน้ำที่นี่ได้

เรียบเรียงโดย ทีมงาน zap dara

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ