นางงามเมียนมา สิ่งที่ต้องเผชิญเพื่อ Call Out บนเวทีโลก

นางงามเมียนมา สิ่งที่ต้องเผชิญเพื่อ Call Out บนเวทีโลก

หนึ่งในนางงามซึ่งกลายมาเป็นที่พูดถึงอย่างมากในหมู่ชาวโลก สำหรับ ตูซาร์ หวิ่น วิน (Thuza Wint Lwin) สาวงามจากเมียนมา ซึ่งเดินทางจากบ้านเกิดมาร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2020 (Miss Universe 2020) ที่สหรัฐอเมริกา ก่อนจะปรากฏตัวในรอบชุดประจำชาติ พร้อมกับการชูป้าย Pray for Myanmar เพื่อ Call Out ถึงเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมา ที่ทหารเข่นฆ่าสังหารประชาชนจำนวนมาก

การกระทำของเธอที่ยืนหยัดสู้เพื่อประชาธิปไตย สื่อข้อความไปถึงคนทั่วโลก บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อเธอต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายกว่าจะถึงจุดนี้ และยังมีสิ่งที่ต้องสู ญ เสี ยกับทางเลือกของเธอ

โดยในบทสัมภาษณ์กับ นิวยอร์กไทม์ส เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 ตูซาร์ หวิ่น วิน ยอมรับว่าเธอต้องเผชิญกับความตึงเครียดและหวาดกลัวตั้งแต่ตอนที่จะเดินทางออกนอกประเทศ จนถึงขั้นต้องปลอมตัวที่สนามบิน

และจนถึงตอนนี้ที่เธอตัดสินใจเป็นกระบอกเสียงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศบ้านเกิด ก็ทำให้เธอเชื่อว่าตัวเองคงไม่ปลอดภัยถ้าจะกลับไปยังเมียนมา

และเมื่อการประกวดมิสยูนิเวิร์สสิ้นสุดลง เธอก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองจะไปอยู่ที่ไหนดี

ความฝันวัยเด็ก สู่การขึ้นเวทีประกวด

ตูซาร์ หวิ่น วิน ซึ่งให้สัมภาษณ์จากฟลอริดา สหรัฐฯ บอกเล่าว่า ในตอนที่เธอยังเป็นเด็ก เธอมักจะดูการประกวดมิสยูนิเวิร์ส และเฝ้าหวังว่าตัวเองจะได้เป็นหนึ่งในตัวแทนของประเทศขึ้นไปยืนบนเวทีนั้นบ้าง

เธอเริ่มต้นการประกวดนางงามเมื่อปีที่แล้ว ด้วยความรู้สึกประหม่าและตื่นเต้น จนในที่สุดก็สามารถคว้ามงกุฎและตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์สเมียนมา มาครองได้สำเร็จ และคว้าตั๋วเข้ามาแข่งขันบนเวทีระดับโลก

แต่ในขณะนี้ การเป็นตัวแทนของประเทศมอบความหมายใหม่แก่ตัวเธอ จากแค่การก้าวตามความฝัน เธอหวังจะใช้เวทีนี้เพื่อเรียกร้องความสนใจจากนานาชาติ สู่การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมา และร้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติให้ปลดปล่อยผู้นำที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งตอนนี้ถูกทหารควบคุมตัว สามารถติดตามชีวิตเธอได้ที่เว็ปไซต์ nytimes

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ