เรือนหอ แก้ว โทนี่ ใช้งบหลักแสน

เรือนหอ แก้ว โทนี่ ใช้งบหลักแสน

ต้องบอกเลยว่า แต่งงานกันมาพักหนึ่งแล้ว สำหรับคู่รักสุดติสต์ โทนี่ รากแก่น และ แก้ว จริญญา ซึ่งทั้งคู่ก็อยู่ระหว่างสร้างเรือนหอหลังน้อยร่วมกัน

โดยมีแนวคิดหลักคือ อัตตาหิอัตโนเรือนหอ เป็นเรือนหอพึ่งพาตนเอง ที่ลงมือลงแรงด้วยกันตั้งแต่การออกแบบ ขุดดินจำนวนมากและการสร้างทุกอย่าง โดยเน้นราคาประหยัด ทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ด้วยงบประมาณหลักแสนไม่ถึงหลักล้าน

โดยล่าสุด เรือนหอของทั้งคู่เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว ซึ่งโทนี่ได้อัปเดตความคืบหน้าอยู่เรื่อย ๆ ผ่านไอจีส่วนตัว พร้อมเล่าว่า แรกเริ่มเรือนหอของเรามีแค่ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถงอเนกประสงค์

เน้นการให้พื้นที่ส่วนมากในการขุดสระเก็บกักน้ำฝน และพื้นที่ปลูกป่าหลากหลาย เพื่อการฟื้นฟูธรรมชาติและการทดลองปลูกพืชเพื่อใช้ทำอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต

เป็นการวางแผนระยะยาวร่วมกัน อย่างน้อย 4 ถึง 5 ปี ถึงจะเริ่มเห็นผลผลิตจริงจัง ระหว่างนี้ก็ฝึกฝนปลูกผักรายเดือนให้สำเร็จและเพียงพอต่อการกินเองไปก่อน

ที่ทำทั้งหมดนี้ เพราะเราเกิดคำถามเกี่ยวกับวิถีชีวิตแบบ off grid นอกระบบ ต้องทำไง อย่างเรื่องปัจจัย 4 ถ้าต้องหาเองจะทำได้ยังไงบ้าง พลังงานไฟฟ้า น้ำสะอาด อาหาร ที่อยู่อาศัย

อยากรู้ว่าปัจจุบันนี้ ความสามารถในการพึ่งตัวเองของเรา มันเหลือน้อยแค่ไหน แล้วมันจะต้องลงทุนเท่าไหร่ และจะต้องทำไงให้ใช้เงินน้อยที่สุด ซึ่งก็คงไม่พ้นการลงมือทำเอง อันไหนทำเองได้ ลงมือทำเองให้มากที่สุดเท่าที่ไหว เหนื่อยก็พัก

อีกคำถามที่สำคัญมากๆสำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้ คือเราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

อีกคำถามที่สำคัญมาก ๆ สำหรับเราทั้งคู่ตอนนี้คือ เราจะต้องทำไงให้วิถีชีวิตของเราดำรงต่อไปได้ ในแบบที่จะทำลายสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

2 months later… เพิงหมางุ้ม 2 เดือนผ่านไป เราค่อยๆ ลงมือขุด ปลูก ปรับเปลี่ยน landscape ขุดคลอง ทำระบบน้ำไหลเวียน รอน้ำฝนบ้าง แอบเติมน้ำประปาลงบ่อบ้างเพราะฝนไม่มาเลย บ่อดินน้ำแห้งไวมาก แต่ก็ตามธรรมชาติ

2 เดือนตั้งแต่บ้านเสร็จ เราลงมือขุดกันแทบทุกวัน ทั้งวัน วันละหลายๆชั่วโมง อยากรีบเห็นภาพจบแล้ว ทั้งๆที่อาจารย์หลายท่านก็แนะนำตลอดว่าอย่าใจร้อนเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่าง

ระบบโซล่าเป็นการลงทุนสูงมาก แต่โดยรวมแล้วตัวบ้านและโซล่ารวมกัน ยังคงอยู่ในราคาหลักแสนไม่ถึงล้าน ทดสอบระบบโซล่า ใช้ได้ดีมีพลังงานเพียงพอสำหรับตู้เย็นและแอร์ 1 ตัว บวกกับเสียบปลั๊กเครื่องปั้มน้ำได้ 3 ตัว ชาร์จแบ็ตได้ เปิดไฟได้ ว่าจะทำเครื่องกรองน้ำเองไว้กรองน้ำฝนมาดื่ม กำลังศึกษาจากคลิปอ.โจน จันได

ส่วนตัวคิดว่าแอบพลาดตรงที่เอาหญ้าเขียวๆ มาลงเพื่อความสวยงาม ข้อเสียคือเปลืองตัง และยังทำให้การปลูกต้นไม้ยากขึ้นเพราะต้องค่อยๆทำเพราะมันจะเลอะเทอะมากเวลาขุดดินเพื่อปลูกบนหญ้า ไม่เหมือนตอนห่มฟาง จะปลูกตรงไหนก็แค่เปิดฟางแล้วขุดเลย แล้วพอหญ้ามันเริ่มยาวก็ต้องเล็มเรื่อยๆ ไม่เอาแล้วแบบนี้ พลาดมากๆ คือมันสวยจริง แต่สวยแบบดูประดิษฐ์ไปหน่อย เราอยากได้ภาพจบแบบป่าๆ รกๆ มากกว่า

ในพื้นที่ไม่ถึง 1 ไร่ ลงมือปลูกป่ากันหลายสิบต้นแล้ว เราเริ่มปลูกจากต้นกล้าเลย เพราะหวังว่าพอมันโตแล้วมันจะมีรากแก้ว ถ้าล้อมต้นไม้ใหญ่มา ราคาบางต้นเป็นแสน เราเอาต้นกล้าราคาหลัก 10 หลัก 100 บาทมาปลูก รอโตนานหน่อย 10-15 ปี ถ้าไม่ตายซะก่อน แต่ที่ปลูกๆ ไปก็มีตายบ้าง รอดบ้าง แมงกินบ้าง รากเน่าบ้าง แห้งตายบ้าง แต่ประมาณ 90% จะรอด เพราะไปลงเรียนอบรมขั้นพื้นฐานกันมา ค้นพบว่าสำคัญมากที่ต้องไปอบรมก่อนลงมือ เลี้ยงดินให้ดินเลี้ยงพืช

ที่เห็นของตบแต่งหลายอย่างก็เอาที่มีอยู่แล้วมาใช้ หรือวัสดุตบแต่งเพื่อความสวยงามเช่นหินในสวนสวย ก็เป็นหินก่อสร้างที่ไว้ผสมปูนทั่วไปที่บางส่วนเอามาจากของเหลือหน้างาน และซื้อเพิ่มด้วยบางส่วน บวกกับของเก่าที่เคยมีตอนบ้าจัดตู้ปลาก็เอามาใช้หมด

ตบแต่งคลองให้เหมือนลำธาร เพื่อการไหลเวียนของน้ำ สร้างระบบนิเวศน์ ขุดบ่อเล็กเพิ่ม1บ่อเพื่อปลูกไม้ในน้ำไว้กรองน้ำ ให้รากไม้ดูดซับสารอาหารและสารพิษที่อาจมีเจือปน ตบแต่งลำธารด้วยหินถูกๆที่หาซื้อได้ทั่วไปราคาหลักสิบ ทำแบบประหยัด ทำเอง หาของเอง จับจอบจับเสียมถนัดมือขึ้น

รู้สึกเหมือนจะอั๊ปเว่ลแล้ว ได้กินผักที่ปลูกไปแล้วรอบนึง ตอนนี้จริญญาเริ่มทำน้ำหมักจุลิทรีเองแล้ว ตั้งใจจะค่อยๆทำ ทำด้วยตัวเอง ประหยัดให้มากที่สุด ค่อยๆเรียนรู้และพัฒนากันไป

เรียบเรียงโดย ทีมงาน news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ