เปิดประวัติ อากิระ โทริยามะ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล และ อาราเล่ หลังเสียชีวิตในวัย 68 ปี

เปิดประวัติ อากิระ โทริยามะ ผู้ให้กำเนิด ดราก้อนบอล และ อาราเล่ หลังเสียชีวิตในวัย 68 ปี

ประวัติ อากิระ โทริยามะ ผู้ให้กำเนิดดราก้อนบอล และ ดร.สลัมป์ มังงะอมตะชื่อก้องโลก เบิร์ดสตูดิโอ แถลงการณ์แจ้งข่าวเศร้า อาคิระ โตริยามะ เสียชีวิตจากอาการเลือดอุดตันในสมอง เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 ด้วยวัย 68 ปี

ประวัติ อากิระ โทริยามะ

อากิระ โทริยามะ (Akira Toriyama) เกิดที่เมืองคิโยซุ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2498 กลายเป็นเป็นนักวาดการ์ตูนที่มีชื่อเสียงจากเรื่อง ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ ในปี พ.ศ.2521 ได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนรายสัปดาห์ โชเนนจัมป์ และสร้างผลงานก้องโลกอีกครั้งกับเรื่อง "ดราก้อนบอล" ซึ่งตีพิมพ์เป็นเวลา 11 ปี จากปี พ.ศ. 2527-2538 รวมทั้งหมด 42 เล่ม โด่งดังจนถูกนำไปสร้างเป็นการ์ตูนโทรทัศน์ วิดีโอเกมส์ และสินค้าจำนวนมาก

โทริยามะแต่งงาน เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ.2525 กับ โยชิมิ คาโต อดีตนักวาดการ์ตูนนามปากกาว่า นาจิ มิคามิ เธอเคยเป็นผู้ช่วยของเขาในผลงานเรื่อง ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ เป็นครั้งคราวเมื่อเวลาเร่งรัด ทั้งสองมีลูก 2 คน เป็นลูกชายคนโต และลูกสาวคนเล็ก ทั้งครอบครัวอาศัยอยู่ในสตูดิโอที่บ้านของเขาในเมืองคิโยซุ

แม้จะสร้างผลงานก้องโลกไว้มากมาย แต่ อากิระ โทริยามะ ยังคงหลีกเลี่ยงการปรากฏตัวในที่สาธารณะหรือในสื่อต่างๆ เนื่องจากความเขินอาย โดยเขาเคยบอกกับสื่อเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น 2 ปีหลังจากออกผลงาน ดร.สลัมป์ ว่า ผมแค่ต้องการเขียนมังงะไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี ตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2523 โทริยามะได้ใช้อวตารที่เรียกว่า โรโบโทริยามะ เพื่อนำเสนอตัวเองในมังงะและการสัมภาษณ

อากิระ โทริยามะ เสียชีวิตด้วยอาการเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองชั้นนอกเฉียบพลัน เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2567 ขณะมีอายุ 68 ปี โดยครอบครัวของเขาได้จัดพิธีศพเป็นการส่วนตัว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ