ดูเลย! ปลากระป๋อง มีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน และต้องอุ่นก่อนกินไหม?

ดูเลย! ปลากระป๋อง มีประโยชน์หรือโทษมากกว่ากัน และต้องอุ่นก่อนกินไหม?

เรียกได้ว่า เป็นอาหารที่ใครหลายๆคนที่มองหาเป็นทางเลือกที่ไม่รู้จะกินอะไร หรือมีงบน้อยอย่าง ปลากระป๋อง แต่ก็คงมีหลายๆคนที่สงสัยว่า กินปลากระป๋อง จะนำออกมาอุ่นก่อน หรือนำมากินเลย...อยากรู้ไหมว่าต้องทำแบบไหนถึงจะอร่อย ปลอดภัยที่สุด วันนี้มาหาคำตอบกัน

ปลากระป๋อง สามารถกินได้เลยทันทีที่เปิดกระป๋อง เนื่องจากปลากระป๋องเป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงจนสุก และสเตอริไลซ์เพื่อฆ่าเชื้อมาแล้วในโรงงาน โดยกระบวนการผลิตจะใช้ความร้อนสูงประมาณ 118 – 122 องศาเซลเซียส นาน 60 – 70 นาที ทำให้ปลากระป๋องสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่เน่าเสียแม้ไม่แช่ตู้เย็น

การอุ่นปลากระป๋องก่อนกินก็สามารถทำได้เช่นกัน เพื่อเพิ่มรสชาติและความอร่อย โดยสามารถอุ่นปลากระป๋องด้วยวิธีต่างๆ เช่น อุ่นในไมโครเวฟ อุ่นบนเตา หรืออุ่นในหม้อ

การอุ่นปลากระป๋องด้วยไมโครเวฟ สามารถทำได้โดยเทปลากระป๋องใส่จานแล้วอุ่นในไมโครเวฟประมาณ 1-2 นาที หรือจนปลาร้อนทั่วถึง

การอุ่นปลากระป๋องบนเตา สามารถทำได้โดยเทปลากระป๋องใส่กระทะแล้วอุ่นด้วยไฟกลางจนปลาร้อนทั่วถึง

การอุ่นปลากระป๋องในหม้อ สามารถทำได้โดยเทปลากระป๋องใส่หม้อแล้วเติมน้ำเปล่าเล็กน้อย นำไปตั้งไฟกลางจนปลาร้อนทั่วถึง

การอุ่นปลากระป๋องควรอุ่นจนปลาร้อนทั่วถึง เพื่อให้ปลอดภัยต่อสุขภาพ และเพื่อรสชาติและความอร่อยที่ดีขึ้น

ประโยชน์ของปลากระป๋อง มีหลายประการ ดังนี้

-อุดมไปด้วยโปรตีนที่ดีต่อสุขภาพ ปลากระป๋องเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างและซ่อมแซมเซลล์ในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย จึงดีต่อระบบย่อยอาหาร

-มีไขมันต่ำ ปลากระป๋องส่วนใหญ่มีไขมันต่ำ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักหรือลดไขมันในร่างกาย

-มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น โอเมก้า-3 กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น โอเมก้า-3 มีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ เช่น ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัลไซเมอร์ และโรคข้ออักเสบ

-มีแคลเซียมสูง ปลากระป๋องบางชนิด เช่น ปลาซาร์ดีน มีแคลเซียมสูง ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างและบำรุงกระดูกและฟัน

-มีฟอสฟอรัสสูง ฟอสฟอรัสเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังช่วยในการทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาท

นอกจากนี้ ปลากระป๋องยังเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก

ปลากระป๋องก็มีโทษเช่นกัน หากบริโภคอย่างไม่เหมาะสม ดังนี้

-บริโภคมากเกินไป ปลากระป๋องบางชนิด เช่น ปลาซาร์ดีน มีปริมาณโซเดียมสูง หากบริโภคมากเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงโรคไต และโรคความดันโลหิตสูง

-บริโภคปลากระป๋องที่มีสารปนเปื้อน ปลากระป๋องบางชนิดอาจปนเปื้อนด้วยสารพิษ เช่น สารปรอท สารตะกั่ว และสารหนู หากบริโภคปลากระป๋องเหล่านี้มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ

-แพ้อาหารทะเล ผู้ที่แพ้อาหารทะเลควรหลีกเลี่ยงการบริโภคปลากระป๋อง เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น ผื่นคัน บวม หายใจลำบาก

อย่างไรก็ตาม ปลากระป๋องบางชนิดอาจมีสารกันบูดหรือเกลือที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ จึงควรเลือกบริโภคปลากระป๋องที่มีปริมาณสารกันบูดและเกลือต่ำ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ