เปิด นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บ.

เปิด นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บ.

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 67 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่าที่ประชุมมีมติ รับรองข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งได้มีการปรับปรุงรายละเอียดจากร่างของคณะกรรมการคณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล ชุดที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธาน

นายนิวัติไชย กล่าวว่า เป็นการปรับแก้ไข ตามอำนาจของ ป.ป.ช. ตามมาตรา 32 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งไม่ได้ฟันธงว่าวิกฤติ หรือไม่วิกฤติ รวมถึงตัดถ้อยคำที่ว่า นโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เป็นการหาเสียงที่อาจเข้าลักษณะเป็นสัญญาว่าจะให้ พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้บอกว่าทุจริต แต่เป็นการเสนอแนะว่าอาจจะมีการทุจริตเกิดขึ้น จึงให้ไปหามาตรการป้องกัน อีกทั้ง ป.ป.ช.ไม่ได้มีอำนาจไปห้าม หรืออนุญาตให้รัฐบาลทำ คาดว่าประมาณ 2 สัปดาห์จะส่งให้รัฐบาลได้

โดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการศึกษาดิจิทัล วอลเล็ต ชุด น.ส.สุภา เสนอให้ที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาก่อนที่ที่ประชุม ป.ป.ช.จะสั่งให้นำกลับไปปรับปรุงแก้ไข คือ ข้อเสนอแรกได้มีการศึกษาความเสี่ยงและผลกระทบของการดำเนินโครงการ โดยเฉพาะที่มาของแหล่งเงินที่มาจากการกู้และเงื่อนไขการแจกเงินไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ต่อ กกต. รวมถึงกรณีการที่รัฐบาลจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินนโยบายดังกล่าว ที่อยากให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ในวันที่ 7 ก.พ. 67 นั้น ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติจะแถลงถึงความคืบหน้าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ให้สื่อมวลชนรับทราบอีกครั้ง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ