ทำความรู้จัก โยเร คืออะไร ลัทธิเซไกคีวเซมาไกลจากญี่ปุ่น จุดพลังแห่งชีวิต

ทำความรู้จัก โยเร คืออะไร ลัทธิเซไกคีวเซมาไกลจากญี่ปุ่น จุดพลังแห่งชีวิต

จากข่าวที่ สัตวแพทย์หญิงจบชีวิตตัวเองและลูกสาววัย 12 ปี และสั่งให้เผาทันที ก่อนที่สามีของผู้ตายจะออกมาเปิดเผยถึงภาวะซึมเศร้าและการไปนับถือลัทธิโยเรของภรรยา ลัทธิโยเรคืออะไร และอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้เราจะพามารู้จักกัน

ลัทธิโยเร มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า เซไกคีวเซ เป็นลัทธิศาสนาใหม่ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น โดยเกิดจากการผสมผสานความเชื่อของลัทธิชินโด ศาสนาพุทธนิกายมหายาน และหลักจริยธรรมสากล ก่อตั้งโดยโมกิจิ โอกาดะ เมื่อปี พ.ศ.2478 โดยสาวกจะเรียกเขาว่า เมชูซามะ หรือเอกสารไทยเรียก “เมซึซามะ” ซึ่งคล้ายกับคำว่าเมสซีอา หรือพระเจ้าในศาสนาคริสต์ โดยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศญี่ปุ่นกลายเป็นผู้แพ้สงคราม ลัทธิโยเรก็เริ่มพัฒนาให้มีแนวทางที่ชัดเจนมากขึ้น

โดยคำว่า โย แปลว่า ชำระล้าง และ เร แปลว่า จิตวิญญาณ ด้วยเหตุนี้ โยเรจึงหมายถึงชำระล้างทางจิตวิญญาณ โดยลัทธิโยเรมีความเชื่อเรื่องการส่งพลังแสง ผ่านฝ่ามือสู่ร่างกายเพื่อจุดประสงค์ในการรักษาความทุกข์ทรมานทั้งทางร่างกายและจิตใจ และยังมีแนวปฏิบัติอื่น ๆ โดยเฉพาะเรื่องความงาม ศิลปะจากธรรมชาติ ทั้งนี้ คำสอนหลักของลัทธิโยเรคือการทำความดี และต้องชักชวนลูกหลานให้มาร่วมเป็นสาวก ซึ่งหากใครเคยไปญี่ปุ่น ในอดีตจะมีคนพบสาวกของลัทธิ ยืนยกมือแผ่พลังตามสถานีรถไฟ รวมทั้งดึงคนเข้าลัทธิอีกด้วย

ลัทธิโยเรได้แพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ลัทธิโยเรเข้ามาในประเทศไทยครั้งแรกในปี พ.ศ. 2511 โดย คาซูโอะ วากูกามิ (Kazuo Wakugami) ศาสนาจารย์คณะผู้เผยแผ่ลัทธิโยเรจากประเทศญี่ปุ่น ได้มาตั้งรกรากในประเทศไทย และเริ่มการเผยแผ่คำสอนของลัทธิโยเร โดยเน้นย้ำเรื่องการรักษาโรคด้วยแสงทิพย์

ลัทธิโยเรได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในประเทศไทย โดยเฉพาะในหมู่คนวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะลัทธิโยเรเน้นย้ำเรื่องการรักษาโรคด้วยแสงทิพย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน ลัทธิโยเรมีสมาชิกในประเทศไทยนับหมื่นคน มีการจัดระดับสมาชิก ศูนย์เผยแพร่อยู่ทั่วประเทศในสถานะ มูลนิธิบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา ศูนย์ของลัทธิโยเรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เรียกว่าหอเซจิ ตั้งอยู่ที่ ต.ชำผักแพว อ.แก่งคอย จ.สระบุรี มีเนื้อที่กว่า 430 ไร่

นอกจากนี้ สาวกของลัทธิโยเรจะถูกแบ่งเป็นหลายระดับ โดยแบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังต่อไปนี้

ระดับศาสนิกชน คือ บุคคลที่เพิ่งเข้าสู่ลัทธิโยเรได้ไม่นาน

ระดับเซวานิน คือ บุคคลที่เข้าลัทธิได้ 1 - 2 ปี มีหน้าที่ดูแลศาสนิกชนที่เพิ่งเข้ามา และต้องชักชวนบุคคลอื่นเข้าสู่ลัทธิ

ระดับไฮเคียว คือ บุคคลที่เข้าลัทธิ 2 ปีขึ้นไป จะต้องเข้ามาประกอบกิจของลัทธิเป็นประจำ

ระดับภูไคอิน คือ บุคคลระดับสูง เข้ามาประกอบกิจลัทธิบ่อยครั้ง ทั้งยังมีความเลื่อมใสในลัทธิอย่างสูงส่ง

ระดับเคียวไคโจ คือ สาวกระดับอาจารย์ จะมีแค่ 1 คนต่อสาขา ต้องเป็นผู้ละทางโลก และเป็นคนสอนคำสอนให้กับสาวก

การเข้าร่วมลัทธิโยเรนั้น ไม่ใช่ใครก็สามารถเข้าได้ง่าย ๆ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมลัทธิ และต้องเข้ามาร่วมประกอบกิจของลัทธิเป็นประจำ โดยมีส่วนผสมของลัทธิพุทธพาณิชย์ไทยมากยิ่งขึ้น โดยมีส่วนหนึ่งคล้ายกับวัดใหญ่ชื่อดังวัดหนึ่งในประเทศไทย โดยมีรายงานว่ามีลูกศิษย์วัดใหญ่วัดนั้นบางส่วนเข้ามานับถือลัทธิโยเร ทำให้มีแนวทางคล้ายกับวัดนั้น ทั้งการพยายามสร้างองค์กรให้ดูสะอาด มีลำดับขั้น และต้องใช้เงินมากขึ้น โดยเฉพาะเหรียญโยเรที่เป็นเหรียญสำคัญในการทำสมาธิและปล่อยพลัง ถูกขายในราคา 1,000 - 3,000 บาท

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ