พิธีจองเปรียง ในละครพรหมลิขิต คือวันอะไร? ใช่วันลอยกระทงไหม

พิธีจองเปรียง ในละครพรหมลิขิต คือวันอะไร? ใช่วันลอยกระทงไหม

จากละครเรื่อง พรมลิขิตที่ตอนล่าสุด เราจะเห็นในละคนมีพิธีจองเปรียง ซึ่งช่วงเวลาตรงกับเทศกาลลอยกระทงเหมือนกัน วันนี้เราจะพาไปย้อนเวลาไปดูบรรยากาศการเฉลิมฉลองของเหล่าชาวกรุงศรีอยุธยาว่าเขาทำอะไรกันบ้าง

ในช่วงสมัยอยุธยารู้จักกันในนาม พิธีลอยประทีป หรือ พิธีจองเปรียง เดิมเป็นพิธีบูชาไฟตามความเชื่อในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู มีไว้เพื่อสักการะพระพุทธเจ้าและพระแม่คงคา ในกฎมณเฑียรบาลในสมัยอยุธยา ระบุไว้ว่า พิธีดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกเดือน 12 ซึ่งจะมีกิจกรรมการชักโคมไฟขึ้นสู่ยอดไม้ และกิจกรรมที่ทำในน้ำคือการลอยโคมลงน้ำ

โดยเป็นฉาก พระราชพิธีจองเปรียง ซึ่งเป็น 1 ในงานสำคัญที่กษัตริย์จะลงมาใกล้ชิดประชาชน แฟนๆ ก็จะได้เห็น ขุนหลวงท้ายสระ เกรท ดำเนินพระราชพิธีจองเปรียงลดชุดลอยโคม

ฉากนี้เรียกว่ารวมหมู่มวลนักแสดงไว้มากมาย การถ่ายทำจึงถูกแบ่งออกเป็น 2 ก้อนใหญ่ๆ ฝั่ง หนุ่มเกรท ทีมงานยกกันไปถ่ายทำสถานที่จริงตามประวัติศาสตร์อ้างอิงอย่าง วัดพุทไธศวรรย์ จังหวัด พระนครศรีอยุธยา จำลองพระราชพิธีตามการอ้างอิงจากแหล่งต่างๆ ทั้งสถานที่ ชุดการลอยโคม ชักโคมขึ้น ก่อนนำไปลอยลงแม่น้ำ แฟนๆ ภาพที่เสมือนจริงทุกๆ อย่าง เรียกว่าอลังการจัดเต็มมาก

และปิดท้ายด้วยพลุสุดยิ่งใหญ่อลังการ ที่ออเดอร์มาโดย โกษาจีน ชาย-ชาตโยดม ละครเรื่องนี้เผยแพร่ไปในหลายประเทศ เมื่อชาวต่างประเทศได้ดูฉากนี้แล้วจะช่วยส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก ดีไม่ดีจะรีบแพ็กกระเป๋าขึ้นเครื่องบินมาเที่ยวเทศกาลลอยกระทงที่จะถึงนี้เลยก็ได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ