ดูเลย 8 ข้อปฏิบัติ ควรรู้ก่อนกินเจ

ดูเลย 8 ข้อปฏิบัติ ควรรู้ก่อนกินเจ

เรียกได้ว่า ตอนนี้อยู่ใช่ววงกินเจนั่นเองเราจะมาทำความรู้ 8 ข้อปฏิบัติ ควรรู้ก่อนกินเจ กินเจ 2566 ปีนี้ตรงกับ 15 - 23 ต.ค. 66 ตลอด 9 วันนี้มีข้อห้าม-ข้อปฏิบัติในการ กินเจ ให้ถูกต้อง สรุปย่อมาให้แล้วทั้ง 8 ข้อ ดังนี้

1.งดอาหาร เครื่องดื่มที่มาจากสัตว์ ได้แก่ เนื้อสัตว์ ไข่ เครื่องใน นม นมเปรี้ยว โยเกิร์ต เนย ชีส รวมถึงเครื่องปรุงรส เช่น น้ำปลา ซอสหอยนางรม

2.งดผักกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ ผักชี กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย เพราะมีผลกระตุ้นอารมณ์ และทำลายพลังธาตุทั้งห้าในร่างกาย

3.ทำบุญ รักษาศีลห้า และรักษาพรหมจรรย์ 4.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และของมึนเมา

5.ควรแยกอุปกรณ์ทำครัว จานชาม ช้อนส้อม ไม่ให้ปะปนกับอาหารที่ใส่เนื้อสัตว์

6.คนกินเจ สายเคร่งครัด จะมีการ "ล้างท้อง" ก่อนเริ่มกินเจในวันแรก เพื่อชำระล้างเนื้อสัตว์ที่ตกค้างในร่างกาย และเป็นการปรับร่างกายให้พร้อมรับอาหารแบบไม่มีเนื้อสัตว์

7.นุ่งห่มด้วยเครื่องแต่งกายสีขาว

8.กินอาหารเจจาก "คนที่กินเจ" ด้วยกัน เป็นคนปรุง

เทศกาลกินเจ คือ การถือศีล ไม่กินของสดคาว แต่บริโภคอาหารประเภทผักที่ไม่มีของสดของคาวผสม มาจากรากศัพท์คำภาษาจีนที่ว่า เจี่ยฉ่าย หมายถึง การกินอาหารผัก อาหารที่มาจากพืชผักธรรมชาติไม่มีเนื้อสัตว์ปะปน และไม่ปรุงด้วยผักฉุน 5 ชนิด โดยจะเริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน รวม 9 วัน 9 คืน

กินเจ หิวง่าย ทำไงดี 

กินอาหารที่มีโปรตีนเด่นอย่างน้อย 1 อย่างต่อมื้อ จิบน้ำเปล่าระหว่างวันเพิ่มมากขึ้น กินผลไม้สด ประมาณ 1 กำปั้น กับน้ำเปล่า ในระหว่างวัน เลือกกินนมถั่วเหลือง แบบหวานน้อยและเสริมแคลเซียม เป็นของว่าง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ