เช็กเลย ใครเหงื่อออกมือ-เท้า เพราะสาเหตุใด เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

เช็กเลย ใครเหงื่อออกมือ-เท้า เพราะสาเหตุใด เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

หลายๆคนคงเคยเป็นเหงื่อออกตามร่างกายเป็นเรื่องปกติ โดยเฉพาะการเกิดเหงื่อบริเวณมือนั้น สาเหตุอาจไม่ใช่แค่อากาศร้อน แต่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกความผิดปกติของร่างกายได้ อีกทั้งผู้ที่มีอาการเหงื่อออกมือ จะได้รับผลกระทบทางจิตใจ มีความกังวลในการเข้าสังคม เพราะกลัวกลิ่นเหงื่อที่ออกจากมือ จะไปสร้างความรบกวนแก่บุคคลรอบข้างได้ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีในการแก้ไข สำหรับผู้ที่มีอาการเหงื่อออกมือเพื่อให้มีความมั่นใจในการพบปะผู้คน พร้อมทั้งสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น

เหงื่อออกมือเกิดจากสาเหตุใด

ภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ (Hyperhidrosis) เกิดจากสาเหตุต่างๆ ได้แก่

เกิดความผิดปกติในร่างกาย เช่น

-โรคไทรอยด์เป็นพิษ

-โรคเบาหวาน

-โรคหัวใจ

-โรคเครียด

-ผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน

-ผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์

การทำงานผิดปกติของประสาทอัตโนมัติ (Autonomic Nervous system) ไม่สามารถควบคุมต่อมเหงื่อที่ออกตามบริเวณต่างๆ ของร่างกายได้ รวมทั้งโรคจากระบบประสาท เช่น

-โรคพาร์กินสัน

-โรคมะเร็งระบบประสาท

กรรมพันธุ์

-ภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันกับพันธุกรรม

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ

นอกจากเหงื่อจะออกมือมากผิดปกติจนมือเปียกแล้ว บริเวณขาหนีบ รักแร้ และเท้า ก็จะมีเหงื่อออกจนเปียกบนบริเวณดังกล่าว โดยที่อยู่ในแวดล้อมอุณหภูมิไม่สูงมาก และขณะเหงื่อออกก็ไม่ได้ออกกำลังกาย ควรสังเกตอาการดังนี้

-มีเหงื่อออกมือมากผิดปกติ ทั้ง 2 ข้าง

-มีเหงื่อออกมือมากผิดปกติ มาแล้วอย่างน้อย 1 ครั้ง ต่อสัปดาห์

-ได้รับผลกระทบในชีวิตประจำวัน

-มีประวัติบุคคลในครอบครัวเป็นภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ

-อายุน้อยกว่า 25 ปี

-ในเวลานอนหลับจะไม่มีเหงื่อออกที่บริเวณมือ

อันตรายจากภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ

ภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ แม้จะไม่เป็นอันตรายร้ายแรงแต่อย่างใด แต่ถ้าเป็นภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติ ที่เกิดจากโรคไทรอยด์เป็นพิษ หรือโรคหัวใจ แล้วปล่อยให้อาการที่เกิดขึ้นโดยไม่ไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา ในลักษณะนี้เป็นอันตรายอย่างแน่นอน อีกทั้งภาวะเหงื่อออกมือผิดปกติจากระบบประสาทอัตโนมัติที่ทำงานผิดปกติ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการผิวหนังอักเสบ หรือมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้

ในปัจจุบันการรักษาภาวะเหงื่อออกมือมากผิดปกติในระยะยาว และมีประสิทธิภาพ คือ การรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง โดยไม่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ แผลเล็ก และสามารถพักฟื้นหลังจากการผ่าตัดเพียงแค่ 1 วัน เท่านั้น ทั้งนี้หากมีอาการเหงื่อออกมือมาก โดยที่ไม่ได้ทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันหนักๆ หรืออยู่ในที่ร้อนมากๆ ควรเข้ามาพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัย และทำการรักษาให้ถูกรูปแบบกับการใช้ชีวิต

ข้อมูลจาก โรงพยาบาลเพชรเวช

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ