รู้หรือไม่? เกลือแร่ท้องเสีย-ออกกำลังกาย กินแทนกันได้ไหม รู้แล้วอันตรายมาก

รู้หรือไม่? เกลือแร่ท้องเสีย-ออกกำลังกาย กินแทนกันได้ไหม รู้แล้วอันตรายมาก

เรียกได้ว่า เกลือแร่ที่เรานิยมนำมาบริโภคกัน ก็คงนึกไปถึงเกลือแร่แก้ท้องเสีย กับเกลือแร่ที่ใช้เป็น เครื่องดื่มหลังออกกำลังกาย ซึ่งหลายคนมักจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเกลือแร่ชนิดเดียวกัน สามารถใช้ดื่มแทนกันได้ แต่จริงๆ แล้ว เกลือแร่ท้องเสีย กับ เกลือแร่ออกกำลังกาย ทั้ง 2 ชนิดนี้มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และไม่สามารถนำมารับประทานแทนกันได้

โดยทั่วไปแล้ว เกลือแร่สำหรับนำมาบริโภคนั้น ถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

1.เกลือแร่ท้องเสีย สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะท้องเสีย ท้องร่วง เรียกว่า Oral Rehydration Salts หรือ ORS ซึ่งเป็นเกลือแร่ที่มักจะมาในรูปแบบผง ชงน้ำดื่ม ส่วนประกอบสำคัญ คือ เกลือแร่ เช่น โซเดียม เป็นหลัก จัดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์

2.เกลือแร่ออกกำลังกาย สำหรับผู้สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย เรียกว่า Oral Rehydration Therapy หรือ ORT ส่วนใหญ่มักจะเห็นในรูปแบบเกลือแร่พร้อมดื่มบรรจุขวดในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้สามารถดื่มได้อย่างสะดวกหลังจากการออกกำลังกาย ส่วนประกอบสำคัญ มีปริมาณน้ำตาล เช่น กลูโคส เป็นหลัก จัดเป็นเครื่องดื่ม

เกลือแร่ช่วยอะไร คุณสมบัติของเกลือแร่แต่ละประเภท

1.เกลือแร่สำหรับผู้ที่อยู่ในภาวะท้องเสีย เป็นเกลือแร่ที่เหมาะสำหรับร่างกายที่กำลังอยู่ในภาวะสูญเสียน้ำและเกลือแร่จากการขับถ่ายที่มากเกินพอดี จัดเป็นผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ส่วนมากจะเป็นผง ต้องชงละลายน้ำก่อนดื่ม ใช้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคท้องเสีย ท้องร่วง ซึ่งร่างกายจะนำเกลือแร่ที่รับประทานเข้าไปเข้าไปทดแทนเกลือแร่ในส่วนที่ขาดหายเพื่อรักษาสมดุลของน้ำและเกลือแร่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

2.เกลือแร่สำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย เป็นเกลือแร่ที่มีน้ำตาลและเกลือแร่บางชนิดในปริมาณที่สูงกว่าเกลือแร่สำหรับผู้ที่ท้องเสีย ถือเป็นเครื่องดื่มทั่วไปที่สามารถซื้อทานได้ ส่วนมากจะเป็นเครื่องดื่มบรรจุขวดแบบพร้อมดื่ม เหมาะสำหรับนักกีฬา ผู้ออกกำลังกาย หรือผู้ใช้แรงงานที่สูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมากและสูญเสียแร่ธาตุบางชนิดไปกับเหงื่อ

หากอยู่ในภาวะท้องเสีย หรือท้องร่วง แล้วนำเกลือแร่สำหรับผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการออกกำลังกายมารับประทาน อาจไปกระตุ้นให้ลำไส้เกิดการทำงานมากขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำตาลที่มีสูงมากเกินไป น้ำตาลจะดึงน้ำเข้าไปสู่ลำไส้ ทำให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้น ส่งผลให้อาจจะเกิดภาวะท้องเสียหรือท้องร่วงหนักกว่าเดิม

หรือถ้าหากผู้ที่สูญเสียเหงื่อมากจากการออกกำลังกายหรือใช้แรง นำเอาเกลือแร่สำหรับผู้ที่ท้องเสียมารับประทาน ก็อาจจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับเกลือแร่และน้ำตาลในปริมาณที่เหมาะสมได้ จึงไม่สามารถทดแทนแร่ธาตุในส่วนที่ขาดหายได้นั่นเอง

เรียบเรียง news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ