บ้านที่อเมริกา ดอกอ้อ ทุ่งทอง

บ้านที่อเมริกา ดอกอ้อ ทุ่งทอง

ความยากจนของครอบครัวทำให้หลายคนต้องเจอกับอุปสรรคตั้งแต่เกิด ดังเช่นศิลปินลูกทุ่งสาว ดอกอ้อ ทุ่งทอง ผู้ที่อยู่กับความจน ที่ทำให้ดอกอ้อต่อสู้อย่างไม่ย่อท้อ

กระทั่งประสบความสำเร็จได้เป็นนักร้องสังกัดแกรมมี่โกลด์ ผ่านผลงานเพลงมาถึงปัจจุบันเป็นชุดที่สองแล้ว จากอัลบั้มแรก อกหักวันแห่เทียน ที่พลิกผันชีวิต

รู้ไหมว่าสองคนนอกจากเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างสูงแล้ว ดอกอ้อ คือ เป็นคนที่เรียกว่า งก อีกคนเพราะยังขายประกันชีวิตอยู่ด้วยควบคู่กับการเป็นนักร้อง

ดอกอ้อ ทุ่งทอง เป็นจุดเปลี่ยนเลยค่ะ ตอนนั้นได้ไปประกวดร้องเพลงตามเวที เพราะเราเป็นตัวแทนของโรงเรียน เราจะถูกญาติๆผลักไปให้ไปร้อง เพราะคุณพ่อคุณแม่เป็นคนขี้อายท่านเลยไม่ได้พาเราไป และเราก็เป็นคนขี้อาย

ไม่ค่อยพูดด้วยในตอนนั้น พอเราไปประกวดเราก็ได้เงินมาซื้อข้าว ซื้ออะไรกินในครอบครัว แล้วมีวันหนึ่งที่เราประกวดชนะตาม ตำบล อำเภอ แล้วก็จังหวัด

แล้วก็มีครูคนหนึ่งชื่ออาจารย์สุดโก้ เจียรนัย เขาก็มาพาไปทำเพลงอัลบั้มชุดแรก อกหักวันแห่เทียน เราก็เข้าไปเทสครั้งแรกที่ แกรมมี่

แต่ว่าไม่ผ่านเราก็กลับไปอยู่บ้านแล้วไปเจออาจารย์สุดโก้ แล้ว อาจารย์สุดโก้ ก็มาเจอพี่ดีเจอนุชิต แล้วเราก็ได้มาเจอพี่ตี๋ ก็เลยได้เซ็นสัญญา

ดอกอ้อ ทุ่งทอง เมื่อราว 20 ปีก่อน เธอคือเด็กหญิงบุปผา บุญมี แต่ด้วยความที่ถือกำเนินในครอบครัวที่ยากจน เริ่มที่กิจวัตรประจำวันงานบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการหุงหาอาหาร ปัดกวาด เช็ดถูบ้าน

ดอกอ้อลงมือทำโดยไม่เคยบ่น และยังต้องเดินทางรับจ้างหาบน้ำจากลำห้วยราว 10 กิโลเมตร เพื่อแลกกับเงินเพียงวันละไม่เกิน 50 บ ต้องเก็บผัก ดอกเห็ด และหอยตามท้องไร่ท้องนามาขาย

และบางครั้งนึกสนุกก็ไปประกวดร้องเพลงตามเวทีต่างๆ จึงได้เจอกับนักแต่งเพลงมือทอง “รูสลา คุณวุฒิ ที่เป็นคณะกรรมการตัดสินการประกวดครูสลาทาบทามให้ดอกอ้อไปเทสต์เสียงที่แกรมมี่โกลด์

การได้เป็นนักร้องมีผลงานอัลบั้มของตนเองในค่ายเพลงที่มีมาตราฐานซึ่งแน่นอนชีวิตย่อมมีความสุขสบายขึ้น

แต่ความสุขตามความหมายของดอกอ้อทุกวันนี้ คือที่บ้านได้ปูหลังคาใหม่ไม่ต้องหลบน้ำฝน แถมยังมีอีกหลังที่อเมริกาเป็นรางวัลชีวิตอีกด้วย

และที่พื้นใต้ถุนของบ้านก็ได้ปูพื้นซีเมนต์ไม่ได้ ร่ำรวยเงินถุงเงินถังอย่างคนมีตังค์เลยแม้แต่น้อยและที่ฟังแล้วน่าเศร้าใจก็คือ

บ้านของดอกอ้อเพิ่งมีโถส้วมเพียงไม่กี่ปีนี้เองทั้งที่บ้านอื่นในระแวกเดียวกันมีครบกันทุกบ้านแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาครอบครัวของเธอต้องใช้ห้องน้ำตามธรรมชาติในกลางป่า

เรียบเรียงโดย ทีมงาน zap dara

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ