พระราชินีสุทิดา ในฉลองพระองค์ชุดไทย พระสิริโฉมสง่างาม

พระราชินีสุทิดา ในฉลองพระองค์ชุดไทย พระสิริโฉมสง่างาม

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงร่วมงานเลี้ยงรับรองพระประมุข ประมุข และผู้แทนของประเทศต่างๆ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก (Coronation Day) ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลล่า และในเช้าวันที่ 6 พฤษภาคมยังได้ทรงเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ของราชวงศ์อังกฤษอีกด้วย

ในการนี้ จึงได้รวบลุคทั้งหมดของ พระราชินีสุทิดา ช่วงงานฉลอง Coronation Day มาฝากแฟนๆ ทุกคนกัน

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลล่า ถือเป็นงานฉลองครั้งยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร เนื่องด้วยเป็นงานฉลองขึ้นครองราชย์ในรอบ 70 ปี หลังจากพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ปีค.ศ. 1953 โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้จัดขึ้น ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

สำหรับฉลองพระองค์ในวันแรกที่เสด็จพระราชดำเนินไปถึงประเทศอังกฤษ พระราชินีสุทิดา ทรงฉลองพระองค์ชุดไทยบรมพิมานสีฟ้าอ่อน ตัดเย็บขึ้นจากผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพิกุลถมเกสร ซึ่งเป็นผ้าทอมือที่ขึ้นชื่อเรื่องความประณีตงดงามมากที่สุดชนิดหนึ่งของภาคเหนือ อันเกิดจากเทคนิคการทอผ้าด้วยการยกลวดลายให้สูงกว่าผืนผ้า

ลวดลายส่วนใหญ่ของผ้าไหมยกดอกลำพูนจะมาจากธรรมชาติ และลายดอกพิกุลถือเป็นหนึ่งในลวดลายที่ได้รับความนิยมและเป็นเอกลักษณ์มากที่สุด เพราะเป็นลวดลายผ้าโบราณที่ใช้กันมาแต่อดีต

ภาพจาก โบราณนานมา

เรียบเรียงโดย news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ