เมตตา รุ่งรัตน์ จำใจต้องอำลาวงการ

เมตตา รุ่งรัตน์ จำใจต้องอำลาวงการ

หลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเธอคนนี้เป็นอย่างดี สำหรับ เมตตา รุ่งรัตน์ นักแสดงวัย 78 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศอำลาวงการบันเทิง ยอมรับตามองไม่เห็น เป็นต้อหิน

เนื่องจากการถ่ายทำหนังที่ต้องโดนแสงรีเฟล็กซ์มาก อีกตอนนี้ป่วยเป็นชรา

นอกจากนี้ยังเปิดเผยว่าใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง เหตุสามีไม่อยู่แล้ว แต่ก็ยังมีคนคอยดูแล

สำหรับประวัตินักแสดงอาวุโสท่านนี้ เมตตา รุ่งรัตน์ ชื่อจริง ดาราวดี ดวงดารา เป็นบุตรสาวของ บุญส่ง ดวงดารา ศิลปินละครเวทีผู้มีชื่อเสียงในอดีต เคยรับบทกำนันใน เป็ดน้อย 2511 กับ ชอุ่ม ดวงดารา

เริ่มฉายแววศิลปินตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนฝึกนาฏศิลป์ไทย ที่โรงเรียนเฉลิมศาสตรศึกษา จนกระทั่ง จำนง รังสิกุล แห่งไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม

ซึ่งมักสืบเสาะเยาวชนที่มีความสามารถตามโรงเรียนต่างๆ ที่มีวิชานาฏศิลป์เพื่อแสดงละครรำออกอากาศสดเดือนละครั้ง รุ่นเดียวกับ สุดา ชื่นบาน

ช่วงแรกๆ ประชันบทกับ อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา และ ชนะ ศรีอุบล ใน จอมใจเวียงฟ้า 2505 เมื่อได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดารานำหญิงจาก วัยรุ่นวัยคะนอง ในปีนั้น ได้แสดงนำคู่กับ สมบัติ เมทะนี เรื่อง น้ำตาลไม่หวาน 2506 สามมงกุฏ 2508 ก่อนเริ่มเปลี่ยนมารับบทหลากหลายมากขึ้น

บนจอเงิน ส่วนใหญ่มักได้รับบทเด็กสาวเปรี้ยวจอมแก่น เพื่อนหรือผู้ช่วยนางเอก นางอิจฉา ตั้งแต่ยุคทองของภาพยนตร์ไทย 16 มม.จนถึงยุคแรกของภาพยนตร์ไทย 35 มม.สโคป สี/เสียงในฟิล์ม มีผลงานการแสดงที่โดดเด่นเป็นพิเศษ

พ.ศ. 2509 ใช้ชื่อ Chitra Ratana แสดงภาพยนตร์ต่างประเทศสองเรื่อง ได้แก่ จอมมหากาฬทับทิมดำ The Secret Of The Black Ruby

ร่วมสร้างโดยอิตาลี เยอรมัน ฝรั่งเศส ไทย ภาพยนตร์ไทยไตรมิตร ถ่ายทำในเมืองไทย ฉายที่เฉลิมเขตร์ พ.ศ. 2509

กับหนังอิตาลี เยอรมัน เรื่อง Das Geheimnis der drei Dschunken ถ่ายทำที่ฮ่องกง และชื่อ Metta Rungrat ในหนังของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส เรื่อง ฮ๊อตโปเตโต้ Hot Potato ถ่ายทำที่เชียงใหม่ พ.ศ. 2519

นอกจากนี้ยังเคยกำกับภาพยนตร์ สาวใช้เจ้าเอ๊ย 2522 และละครโทรทัศน์ รวมทั้งมีผลงานแสดงอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันได้ตัดสินใจงดรับงานในวงการด้วยวัยและสุขภาพ ที่ป่ว ยด้วยอาการประจำตัวตามวัย

เรียบเรียงโดย ทีมงาน zap dara

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ