ก.คลัง พิจารณา 2 แนวทาง ปรับโครงการจ่ายเงินเด็กแรกเกิด 600 เป็นแบบถ้วนหน้า

ก.คลัง พิจารณา 2 แนวทาง ปรับโครงการจ่ายเงินเด็กแรกเกิด 600 เป็นแบบถ้วนหน้า

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 มติชนรายงานว่า นางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า

เตรียมหารือกับกระทรวงการคลังถึงแนวทางการจัดสรรเงินในโครงการเด็กแรกเกิด 600 บาท ให้เป็นแบบถ้วนหน้า ในปีงบประมาณ 2565 โดยมีข้อเสนอ 2 ทางเลือก ดังนี้

การปรับเพิ่มฐานรายได้ต่อปีให้เป็น 2 แสนหรือ 3 แสนบาท จากนั้นค่อยปรับเพิ่มขึ้นทุกปี (จากเดิม 1 แสนบาทต่อปี)

การคัดเลือกเด็กที่มีครอบครัวฐานะร่ำรวยออก เช่น มีทรัพย์สินรวมกัน เช่น บ้าน รถยนต์ ฯลฯ มากกว่า 3 ล้านบาท จากนั้นก็ค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นทุกปีเช่นกัน

สำหรับการเสนอ 2 แนวทางดังกล่าว เนื่องจาก ทาง พม. ได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า มีบางหน่วยงานที่กังวลเรื่องสถานะการเงินของประเทศ ที่ปัจจุบันต้องนำมาใช้แก้ไขสถานการณ์ cv เป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด เพียงแต่ลงความเห็นว่า ให้ชะลอข้อเสนอการปรับการจัดสรรเงินให้เป็นแบบถ้วนหน้าเอาไว้ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ (27 ก.ค.) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

ครม. มีมติให้ พม. ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบฯ กลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 3,493.19 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายเป็นเงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2564 จำนวน 2,227,029 คน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ