เตือนเฝ้าระวัง ชาวบ้านริมน้ำวัง เขื่อนกิ่วลม เพิ่มระดับระบายน้ำออก

เตือนเฝ้าระวัง ชาวบ้านริมน้ำวัง เขื่อนกิ่วลม เพิ่มระดับระบายน้ำออก

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ที่ จ.ลำปาง นายประภาส ก๋าเมืองลือ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) ปฏิบัติราชการแทนนายอำเภอแจ้ห่ม ประกาศแจ้งว่า ด้วยตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.65 ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ถึงวันที่ 25 ส.ค.65 เวลา 15.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ อ.แจ้ห่ม จากอิทธิพลพายุ หมาอ๊อน ทำให้พื้นที่ ต.วิเชตนคร ต.บ้านสา ต.แจ้ห่ม ต.เมืองมาย และ ต.ปงดอน เกิดอุทกภัยน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร พื้นที่ทางการเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์

ในการนี้ อำเภอแจ้ห่ม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น และจะดำเนินการสำรวจความเสียหายต่อไป

วันเดียวกัน ว่าที่ร้อยโทสายรุ้ง กลุ่นเขียว ผอ.ส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ ปฏิบัติราชการแทน ผอ.สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 รายงานสถานการณ์ข้อมูลระดับน้ำเมื่อเวลา 18.00 น. ดังนี้ 1. สถานีอุทกวิทยาที่แม่น้ำวังบ้านแจ้คอน ต.ทุ่งผึ้ง อ.แจ้ห่ม ระดับน้ำ 2.90 เมตร 2.สถานีอุทกวิทยาที่น้ำแม่สอยบ้านปงคอบ ต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง ระดับน้ำ 2.20 เมตร

ทั้งนี้ งานเวรเฝ้าระวังได้ติดตามเรดาร์ฝนของกรมอุตุนิยมวิทยา ถ้าปรากฏมีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมในพื้นที่ดังกล่าว ลักษณะเช่นนี้อาจทำให้เกิดปริมาณน้ำท่าขึ้นสูงบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำท้ายลำน้ำ จึงขอแจ้งข้อมูลระดับน้ำเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์และการแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชน

ด้านนายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา แจ้งการระบายน้ำเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมาลงสู่แม่น้ำวังและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำพื้นที่ลุ่มต่ำติดแม่น้ำวัง ตามประกาศคาดการณ์ 7 วันล่วงหน้าของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 24-26 ส.ค.นี้ ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าสู่พายุโซนร้อนกำลังแรง “หมาอ๊อน” (MA-ON) บริเวณประเทศจีนตอนใต้

ประกอบกับมสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากเหนือเขื่อนกิ่วลม ตั้งแต่เวลา 21.45 น. ของวันที่ 24 ส.ค.2565 เป็นต้นมา และยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง

ทำให้มีปริมาณน้ำท่าน้ำไหลเข้าเขื่อนกิ่วลมในอัตราเกิน 600 ลูกบาศก์เมตรวินาที หรือ 2.16 ล้านลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนกิ่วลมเพิ่มสูงขึ้น และคาดการณ์จะมีปริมาณน้ำเข้าเขื่อนเกิน 30 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งจะเกินความจุของเขื่อน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมาจึงจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำวัง ดังนี้

เขื่อนกิ่วลม ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 86.504 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (81.61 % ของความจุ) ระบายด้วยอัตรา 150.00 ลูกบาศก์เมตร /วินาที ปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและเกิน 90% ของความจุ จะดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่ 151.00-200.00 ลูกบาศก์เมตร /วินาที โดยปรับครั้งละ 10.00 ลูกบาศก์เมตร /วินาที พื้นที่ด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมมีปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ปริมาณมาก จะทำให้มีระดับน้ำในแม่น้ำวังสูงขึ้นและจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งและบริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง

ขอให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวังและที่ทำการเพาะปลูกบริเวณลุ่มต่ำริมตลิ่งแม่น้ำวัง ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งก่อสร้างในลำน้ำวังขึ้นที่สูง ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหากมีความจำเนต้องปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะได้ประกาศให้ทราบต่อไป

สำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของตัวเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมาโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ตรวจสอบแล้ว ยังมีสภาพความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัยเป็นปกติ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ