วิถีลาหู่ ยอดดอยปู่หมื่น บ้าน ริชชี่

วิถีลาหู่ ยอดดอยปู่หมื่น บ้าน ริชชี่

ริชชี่ อรเณศ คนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาที่สวย และความสามารถในการแสดงเพียงอย่างเดียว แต่สำหรับเธอคนนี้ ด้านกีฬา เธอเรียกได้ว่าความสามารถโดดเด่นหาตัวจับยาก และมีพรสวรรค์มากๆ

และนอกจากนั้นเธอก็ยังจบการศึกษาระดับปริญญาจาก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาอีกด้วย

ก่อนหน้นี้เกิดประเด็นดราม่าละคร ซ่อนเงารัก ทำให้ชื่อของ ริชชี่ อรเณศ กลับมาดังอีกครั้ง และกลายเป็นที่รู้จักของคนหมู่มาก จากประเด็นที่มีการเปลี่ยนตัวนางเอกของเรื่องจาก ริชชี่ มาเป็น มารีน่า ซึ่งปมร้อนดังกล่าวถูกแ ฉ

โดย พี่ม้า อรนภา ที่ได้พูดถึงความเรื่องเยอะของนางเอก อีกทั้งยังตอบกลับข้อความที่ชาวเน็ตไปคอมเมนต์ โดยบอกว่า อย่าให้พูดเยอะ เพราะไม่อย่างนั้น ริชชี่ อาจจะต้องกลับดอยไปเลย

ซึ่ง ริชชี่ ได้บอกว่า ยังไงก็ต้องกลับดอยอยู่แล้ว เพราะบ้านหนูอยู่บนดอย บ้านหนูน่าอยู่มากนะคะ หนูมีโฮมสเตย์ด้วย ไร่ชาด้วย ถ้ามีโอกาสพี่ๆ ไปเที่ยวบ้านหนูได้นะคะ

และยังบอกอีกว่า พี่น้องทุกคนบนดอยน่ารักมากจริงๆ จากประโยคนี้เองทำให้เอ็นดู ริชชี่ มากขึ้น ถึงความซื่อและความบริสุทธิ์ของสาวคนนี้

วันนี้ทีมงาน news.in.th จะพาไปรู้จักกับดอยของเธอ สำหรับดอยที่ริชชี่กล่าวถึงนั้น คือ ดอยปู่หมื่น ข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ระบุว่า

ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง ในตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอายุกว่าร้อยปี มีระยะทางห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ กว่า 170 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางเกือบ 4 ชั่วโมง

เมื่อไปถึงจะได้พบกับทัศนียภาพอันสวยงาม รวมถึงวิถีชีวิตของชาวเขาเผ่าลาหู่ ที่มีอาชีพหลักเป็นจะทำการเกษตร ปลูกชา กาแฟ ทำงานรับจ้างดูแลป่าไม้ของกรมป่าไม้ รวมไปถึงการปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิกาจำหน่าย

สำหรับ ริชชี่ นั้น เป็นเหลนทวดของ ปู่หมื่น ผู้นำบนดอยปู่หมื่น และต่อมาได้ถูกนำมาตั้งชื่อดอย ขณะที่ จะฟะ ไชยกอ เป็นคุณตาของเธอ ผู้ที่เคยรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระราชินีในปี พ ศ 2513

งตอนนั้น นายจะฟะได้เข้าเฝ้าและรับต้นชาอัสสัม ชาป่าพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทำให้นายจะฟะและชาวบ้านประกอบอาชีพปลูกชามาจนถึงปัจจุบัน

และในรุ่นที่สามก็คือรุ่นของนายเจริญ ที่สืบสานอาชีพปลูกชา แปรรูปชา และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวชุมชน นำความยั่งยืนมาให้คนในชุมชน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน news.in.th

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ