เตือน 8 จังหวัด ลุ่มน้ำโขง เตรียมรับมือแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

เตือน 8 จังหวัด ลุ่มน้ำโขง เตรียมรับมือแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง พบว่าพายุโซนร้อน มู่หลาน ได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเมื่อเวลา 07.00 น. บริเวณเมืองลางซอน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

ประกอบกับมีร่องมรสุมพาดผ่านสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ภาคเหนือตอนบนของไทย และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวตอนบน ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลุ่มน้ำโขง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 13-18 ส.ค. ดังนี้ สถานีเชียงแสน จ.เชียงราย ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 9.01 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 13-14 ส.ค.ประมาณ 0.80-1.20 เมตร แต่ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่ง

สถานีเชียงคาน จ.เลย ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 7.34 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 13-16 ส.ค. ประมาณ 1.00-1.50 เมตร แต่ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่ง สถานีหนองคาย จ.หนองคาย ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 6.40 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 14-17 ส.ค.ประมาณ 1.00-1.50 เมตร แต่ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่ง

สถานีนครพนม จ.นครพนม ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่ง 5.55 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นในช่วงวันที่ 14-17 ส.ค.ประมาณ 1.00-1.50 เมตร แต่ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่ง ตั้งแต่สถานีมุกดาหาร จ.มุกดาหาร ถึงสถานีโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าระดับตลิ่งเฉลี่ย 5.65 เมตร คาดการณ์ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น ในช่วงวันที่ 15-18 ส.ค.ประมาณ 0.80-1.00 เมตร แต่ยังคงต่ำกว่าระดับตลิ่ง

กอปภ.ก. จึงประสาน 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้แก่ เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์สถานการณ์ในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมบริเวณเม่น้ำโขง รวมผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวติดตามสถานการณ์น้ำและเฝ้าระวังผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง

รวมถึงแจ้งจังหวัดประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ท้ายนี้ ประชาชนสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน “THAI DISASTER ALERT” และหากได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ ปภ.รับแจ้งเหตุ1784 โดย เพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM รวมถึงสายด่วนนิรภัย1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ