พายุมู่หลานถล่มเวียดนาม คาดปีนี้ เตรียมเจอพายุเข้าอีกนับ 10 ลูก

พายุมู่หลานถล่มเวียดนาม คาดปีนี้ เตรียมเจอพายุเข้าอีกนับ 10 ลูก

เมื่อวันที่ 11 ส.ค. 2565 สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม รายงาน พายุมู่หลาน ได้อ่อนกำลังลงจากพายุโซนร้อน เป็นพายุดีเปรสชัน หลังจากเคลื่อนตัวผ่านอ่าวตังเกี๋ย เมื่อคืนวันพุธที่ 10 ส.ค. 65 และได้ขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนบน เมืองก๋วงนินท์ และเมืองท่าไฮฟอง เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางพายุ 49 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อิทธิพลของพายุมู่หลาน ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักมากที่เมืองก๋วงนินห์, ไฮฟอง และหลั่งเซิน ในขณะที่สายการบินในเวียดนามได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ทั้งขาเข้าและขาออกจากเมืองท่าไฮฟอง ในวันพฤหัสฯที่ 11 ส.ค. 65 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากพายุมู่หลาน

สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม คาดการณ์ว่า พายุดีเปรสชันมู่หลานมีแนวโน้มมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ ขณะเคลื่อนตัวเข้ามาในแผ่นดินเวียดนามลึกมากขึ้น และเริ่มอ่อนกำลังลง เป็นเหตุให้ เมืองต่างๆ ทั่วภาคเหนือ รวมทั้งเวียดนามตอนบน และภาคกลางจะเผชิญกับฝนตกหนักมาก ในระหว่างวันพฤหัสฯ ที่ 11 ส.ค.-วันศุกร์ที่ 12 ส.ค. จนสามารถวัดปริมาณน้ำฝนสะสมได้สูงถึง 70-200 มิลลิเมตร ส่วนที่กรุงฮานอย เมืองหลวง คาดว่าจะมีฝนตกหนัก วัดปริมาณน้ำฝนได้ประมาณ 70-150 มิลลิเมตร

ด้านบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศคาดการณ์ว่า เวียดนามจะเผชิญกับพายุ 10-12 ลูก และหย่อมความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวในทะเลตะวันออกในปีนี้ โดยพายุมู่หลาน นับเป็นพายุลูกที่ 2 ที่เข้าเวียดนามในปีนี้ ต่อจากพายุชบา ที่เข้าเวียดนามเมื่อ ก.ค. 65

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ