ตำรวจบุกจับ ทลายแหล่งผลิตขายชุด ATKปลอม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ตำรวจบุกจับ ทลายแหล่งผลิตขายชุด ATKปลอม มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

10.00 น. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฎิบัติงานการตรวจค้นชุดตรวจโควิด-19 ปลอม หลายยี่ห้อ และหน้ากากอนามัย ถุงมือยาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

ภาพจาก PPTV

หลังตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคว่าซื้อชุดตรวจ ATK ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มีลักษณะต่างจากที่ซื้อจากร้านขายยา จึงทำการสอบสวนจนทราบแหล่งผลิตและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้ที่จ.นครปฐม และ จ.นนทบุรี พบว่า มีการลักลอบผลิตเครื่องมือแพทย์ ประเภทชุดตรวจ ATK แยกชิ้นส่วน

ภาพจาก PPTV

อาทิ ตลับตรวจโควิด น้ำยาตรวจโควิด ไม้แยงจมูก หลอดหยด หลอดเก็บตัวอย่าง และกระดาษเก็บตัวอย่างน้ำลาย มาจากประเทศจีน เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 และความผิดตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.2562

ภาพจาก PPTV

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า การสังเกตชุดตรวจ ATK ปลอม ให้ดูที่ รุ่นการผลิต วันที่ผลิต และวันหมดอายุของซองที่บรรจุชุดตรวจภายในกล่อง จะไม่ตรงกับที่ระบุไว้บนกล่องผลิตภัณฑ์

ภาพจาก PPTV

ซึ่งต่างจากชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตนำเข้า จะมีรุ่นการผลิต วันที่ผลิต วันหมดอายุ ตรงกันทั้งซองบรรจุ และกล่องบรรจุผลิตภัณฑ์ พร้อมแนะนำประชาชนให้เลือกซื้อชุดตรวจ ATK จากแหล่งขายที่น่าเชื่อถือ อาทิ ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป หรือ สั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิต หรือ ผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยตรวจสอบฉลากต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้ และมีเลขประเมินเทคโนโลยีระบุไว้บนฉลาก ซึ่งขณะนี้มีชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทั้งหมด 35 รายการ สามารถตรวจรายชื่อชุดตรวจได้ที่เว็บไซค์ www.fda.moph.go.th

ภาพจาก PPTV

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ขอเตือนผู้ที่ลักลอบผลิตและขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดการกระทำทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ.1135 หรือ เพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค (เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ