ไฟไหม้ศาลา วัดดังพิษณุโลก โลงแก้วสรีระ หลวงปู่แขก แตกระเบิด ร่างไหม้เสียหาย

ไฟไหม้ศาลา วัดดังพิษณุโลก โลงแก้วสรีระ หลวงปู่แขก แตกระเบิด ร่างไหม้เสียหาย

วันที่ 30 ก.ค.65 ร.ต.อ.สุภัทรพงศ์ บุญกำเหนิด รอง สว.(สอบสวน) สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ในศาลาการเปรียญวัดสุนทรประดิษฐ์ หมู่ 7 ต.บางระกำ จึงประสานของรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลบางระกำ เทศบาลตำบลบางระกำเมืองใหม่ และรถน้ำจากเทศบาลตำบลบึงระมาณมาช่วยดับไฟ

ตรวจสอบพร้อม พ.ต.อ.สรกฤษณ์ น่วมด้วง ผกก.สภ.บางระกำ และตำรวจชุดสืบสวน พบไฟไหม้บริเวณชั้นสองของศาลาการเปรียญ จุดที่ตั้งโลงแก้วบรรจุสรีระของ พระมงคลสุธี (ลำยอง ปภาโส) หรือ หลวงปู่แขก อายุ 94 ปี พระเกจิชื่อดังเมืองพิษณุโลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสุนทรประดิษฐ์และที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พบเจ้าหน้าที่ระดมกำลังฉีดน้ำดับไฟใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเพลิงจึงสงบ

ต่อมา พ.ต.ท.หญิง สุนันทา ศรีพันนาม นวท.(สบ 3) กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 6 กับพวกเข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุเพื่อหาสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

เบื้องต้นพบว่าบริเวณที่ตั้งรางปลั๊กไฟที่ต่อพ่วงมาสำหรับเสียบปลั๊กไฟประดับโลงแก้วเกิดความร้อนมากที่สุดจนกระเบื้องเด้งขึ้นมา คาดว่าจะเป็นจุดต้นเพลิงที่เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากมีการเปิดไฟประดับรอบโลงแก้วตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนที่ไฟจะลุกลามจนโลงแก้วทนความร้อนไม่ได้แตกระเบิด ทำให้สรีระของหลวงปู่แขกถูกไฟไหม้เสียหาย และไฟยังลุกลามไหม้ผ้าม่านด้านหลังโลงแก้วเสียหายทั้งหมด

สอบสวน พระสายชล พุ่มเพชรสา พระลูกวัดที่ประสบเหตุทราบว่า ตื่นเช้ามาเพื่อจะไปบิณฑบาตแล้วขึ้นมาบนศาลาเพื่อจะเข้าห้องน้ำล้างหน้าก็เห็นไฟลุกผ้าม่านและมีกลุ่มควันพวยพุ่งจำนวนมากบริเวณที่ตั้งโลงแก้วสรีระหลวงปู่แขก จึงรีบตักน้ำมาดับไฟแต่สู้ไม่ไหวเพราะควันเยอะมากจนหายใจแทบไม่ออก จึงวิ่งไปตามพระลูกวัดที่อยู่กุฏิมาช่วยกันดับไฟกระทั่งรถดับเพลิงมาถึง

เบื้องต้นตำรวจคาดสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร จากนั้นพระลูกวัดและเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน ช่วยกันนำสรีระของหลวงปู่แขกใส่โลงทองนำไปไว้ที่ชั้น 1 ของศาลาการเปรียญเพื่อให้ศิษยานุศิษย์และผู้ที่เคารพศรัทธาได้กราบไหว้เป็นการชั่วคราวก่อน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ