ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ถวายหัวหมู 150 หัว ไม่พลาดส่องเลขปลายประทัดงวดนี้

ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ถวายหัวหมู 150 หัว ไม่พลาดส่องเลขปลายประทัดงวดนี้

เมื่อวันที่ 23 มี.ค.2567 ที่ผ่านมา นายกิตติภูมิ ชื่นวรรณูปภัมภ์ นายอำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายถนอม ขันทองคำ ผู้ใหญ่บ้านราษฎร์บำรุง นำประชาชนในพื้นที่ ต.บ้านราษฎร์ ประกอบพิธีบวงสรวงและเปลี่ยนผ้าสไบอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ประจำ ต.บ้านราษฎร์ อ.เสิงสาง

เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม วีรสตรีที่เคารพรักของชาวจ.นครราชสีมา โดยปีนี้มีชาวบ้านในพื้นที่นำเครื่องบวงสรวงและเครื่องเซ่นไหว้มาสักการะย่าโมกันอย่างล้นหลาม

จากนั้น สตรีลูกหลานย่าโม ได้รำถวายมือแด่ย่าโม ตามประเพณีที่ชาวโคราชทุกพื้นที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมา แต่ที่ ต.บ้านราษฎร์ เป็นสถานที่ตั้งของอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี แห่งที่ 2 ของ จ.นครราชสีมา ต่อจากอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีที่อยู่กลางใจเมืองโคราช

เนื่องจากช่วงประมาณปี พ.ศ.2516-2530 พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่มีการสู้รบกันระหว่างผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์กับเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก จึงได้มีการก่อสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี องค์ประจำตำบลบ้านราษฎร์ขึ้น เมื่อปี พ.ศ. 2522 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่

อีกทั้งในพื้นที่จะมีการต่อสู้กันอยู่ตลอด ชาวบ้านไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิง จึงต้องฝึกการใช้อาวุธเพื่อป้องกันตัวเองและป้องกันชุมชน ลูกหลานย่าโมวีรสตรีชาวโคราชทุกคนพร้อมจะเสียสละชีวิตเพื่อชาติบ้านเมือง

จึงทำให้เกิดเป็นศิลปะการรำปืนถวายย่าโมขึ้น หรือที่เรียกว่า “สาวรำปืน” เพื่อสดุดีวีรกรรมอันห้าวหาญของท้าวสุรนารี ณ ที่แห่งนี้ และเป็นเพียงแห่งเดียวของจังหวัดนครราชสีมา และของประเทศไทย ที่มีการรำ “สาวรำปืน” ถวายอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเนื่องในวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี เป็นประจำทุกปีด้วย

โดยเฉพาะหัวหมูที่นำมาเซ่นไหว้ มีมากถึง 150 หัวเลยทีเดียว และหลังจากประกอบพิธีบวงสรวง นายอำเภอเสิงสางได้จุดประทัดเฉลิมฉลอง และมีการประกาศเลขปลายประทัดให้ผู้ที่มาร่วมในงานได้ทราบ ได้แก่ เลข 274, 835, 68 และ 45

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ