เศร้า ผู้สร้างคาราโอเกะเครื่องแรกของโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี

เศร้า ผู้สร้างคาราโอเกะเครื่องแรกของโลก เสียชีวิตแล้วในวัย 100 ปี

เนกิชิ สร้างเครื่องคาราโอเกะมาตั้งแต่ปี 1967 โดยตั้งชื่อให้มันว่า "Sparko Box" เป็นอุปกรณ์ลักษณะเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมบรรจุเทปคาสเส็ต 8 แทร็ก สามารถบรรเลงเสียงเพลงจากเทปให้ผู้คนได้ร้องตามแบบอัตโนมัติ โดยที่คนร้องต้องอ่านเนื้อเพลงจากสมุดเล่มเล็กที่แถมมาให้

ชิเกอิจิ เนกิชิ คือชาวญี่ปุ่นที่ได้รับการบันทึกให้เป็นผู้สร้าง "คาราโอเกะ" เครื่องแรกของโลกตั้งแต่ปี 1967 ซึ่งเขาตั้งชื่อให้กับมันว่า Sparko Box อุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมบรรจุเทปคาสเส็ต 8 แทร็ก ที่สามารถบรรเลงเสียงเพลงจากเทปให้ผู้คนได้ร้องตามแบบอัตโนมัติ โดยที่คนร้องต้องอ่านเนื้อเพลงจากสมุดเล่มเล็กที่แถมมาให้

น่าเสียดายที่แม้ว่า Sparko Box ของเขาจะมีกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้ที่ได้ลองใช้งานตามคลับและบาร์ต่างๆ แต่บรรดาเจ้าของบาร์ต่างพากันตีกลับเครื่องร้องคาราโอเกะดังกล่าวกลับไปยังโรงงานภายในเวลาไม่นาน เพราะเกิดกระแสความหวาดกลัวขึ้นในหมู่นักร้อง-นักดนตรีสมัยนั้น ว่าการถือกำเนิดของ Sparko Box อาจกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่คนจริง ทำให้ผลงานเพลงของพวกเขาถูกลดคุณค่า มีงานแสดงน้อยลงจนตกงานในที่สุด นั่นคือเหตุผลที่เนกิชิไม่เคยประสบความสำเร็จด้านการผลิตเครื่องคาราโอเกะ ไม่มีแม้แต่โอกาสกอบโกยรายได้ และต้องปล่อยให้ธุรกิจดังกล่าวปิดตัวลงไปในที่สุด

จนกระทั่งในปี 1970 ไดสึเกะ อิโนะอูเอะ นักดนตรีชาวญี่ปุ่นอีกคน ได้คิดค้นเครื่องร้องคาราโอเกะชื่อว่า "8 Juke" ขึ้นมาเช่นกัน พร้อมทั้งมีการปรับแต่งคีย์เพลงต่างๆให้คนทั่วไปสามารถร้องตามได้ง่ายขึ้น และครั้งนี้ 8 Juke ก็ได้กลายเป็นต้นแบบของเครื่องร้องคาราโอเกะที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

ล่าสุด อัตสึมิ ทาคาโน ลูกสาวของเนกิชิ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พ่อของเธอได้เสียชีวิตลงด้วยสาเหตุตามธรรมชาติเมื่อวันที่ 26 มกราคม ขณะที่เขามีอายุ 100 ปี

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ