6 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก 2024

6 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก 2024

ไตรมาสแรกปี 2024 มีถึง 6 ประเทศที่ได้อันดับ 1 พาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่สุดในโลก นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการจัดอันดับมา สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นทุกต้นปีใหม่คือ การประกาศผล

การจัดอันดับดัชนีพาสปอร์ตเฮนลีย์ (Henley Passport Index) ซึ่งจะชี้วัดว่า พาสปอร์ตของประเทศไหน “ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก”

ะอ้างอิงข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เพื่อพิจารณาว่า พาสปอร์ตของประเทศใดสามารถเดินทางไปยังประเทศ/พื้นที่อื่น ๆ “โดยไม่ต้องขอวีซ่า” ได้มากที่สุด

ล่าสุด เฮนลีย์ แอนด์ พาร์ตเนอร์ส (Henley & Partners) ผู้จัดทำดัชนีดังกล่าว ก็ได้เปิดเผยผลการจัดอันดับหนังสือเดินทางที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำไตรมาสแรกของปี 2024 ออกมาแล้ว โดยเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ไม่เคยมีมาก่อน

พาสปอร์ตถึง 6 ประเทศที่อยู่ในอันดับ 1 พาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสเปน นับเป็นครั้งแรกที่มีพาสปอร์ตที่ได้อันดับ 1 มากถึงขนาดนี้ในประวัติศาสตร์ 19 ปีของดัชนีพาสปอร์ตเฮนลีย์

นอกจากนี้ พวกเขายังทำลายอีกหนึ่งสถิติ นั่นคือมีจุดหมายปลายทางที่ไม่ต้องขอวีซ่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีอีกด้วย โดยพลเมืองของทั้ง 6 ประเทศสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ถึง 194 แห่งจาก 227 แห่ง

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีเพียง 2 ประเทศเอเชียอย่างญี่ปุ่นและสิงคโปร์เท่านั้นที่ครองอันดับ 1 ร่วมกัน แต่ปีนี้การก้าวขึ้นมาของฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และสเปน ถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ของชาติยุโรป

ขณะที่ในอันดับที่ 2 นั้น ประกอบด้วยพาสปอร์ตของ ฟินแลนด์ สวีเดน และเกาหลีใต้ โดยสามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้ 193 แห่ง

ส่วน ออสเตรีย เดนมาร์ก ไอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ มาเป็นอันดับ 3 มีจุดหมายปลายทาง 192 แห่ง

เบลเยียม ลักเซมเบิร์ก นอร์เวย์ โปรตุเกส และสหราชอาณาจักร อยู่ที่อันดับ 4 (191 ปลายทาง) ในขณะที่ กรีซ มอลตา และสวิตเซอร์แลนด์ อยู่ในอันดับที่ 5 (190 ปลายทาง)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ