เสียชีวิตแล้วในเรือนจำ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย คู่ปรับ ปูติน

เสียชีวิตแล้วในเรือนจำ อเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย คู่ปรับ ปูติน

จากการรายงานของสื่อต่างประเทศ ได้รายงานว่า ผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย อเล็กเซ นาวาลนี เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ ที่เรือนจำ Polar Wolf เป็นหนึ่งในเรือนจำที่มีความเข้มงวดสูงสุดแห่งหนึ่งของรัสเซีย ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะเหนืออาร์กติกเซอร์เคิล ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่เรือนจำรัสเซีย

อเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐ และเคยเคลื่อนไหวในการจัดประท้วงต่อต้านรัฐบาลรัสเซียครั้งใหญ่ เสียชีวิตระหว่างรับโทษจำคุก 19 ปีในเรือนจำอันห่างไกลในอาร์กติก ด้วยวัย 47 ปี

แถลงการณ์ของเรือนจำรัฐบาลกลางในเขตปกครองยามาโล-เนเนตส์ ของรัสเซีย ระบุว่า นาวาลนีรู้สึกไม่สบายหลังจากเดินอยู่ในบริเวณเรือนจำ IK-3 ทางตอนเหนือของอาร์กติกเซอร์เคิล ในเขตคาร์พ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกเมืองหลวงไปราว 1,900 กิโลเมตร ก่อนจะหมดสติไปแทบจะทันที และว่าอยู่ระหว่างการหาสาเหตุการเสียชีวิตของเขาอยู่

ทางทำเนียบรัฐบาลกรุงเครมลิน ยืนยันว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้รับทราบเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนาวาลนี แต่ทางโฆษกของผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียยังไม่สามารถยืนยันการเสียชีวิตของนาวาลนีได้

ข่าวการเสียชีวิตของนาวาลนี เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งรัสเซีย ที่จะเปิดทางให้ประธานาธิบดีปูตินได้ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 6 ปี ซึ่งเรียกเสียงวิจารณ์และความไม่พอใจในตัวผู้นำรัสเซียรายนี้ที่เดินหน้าจัดการผู้เห็นต่างทางการเมืองถึงประตูบ้าน

บรรดาผู้นำชาติตะวันตกออกมาเคลื่อนไหวหลังการเสียชีวิตของนาวาลนี โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวหาประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียต่อการเสียชีวิตของนาวาลนี โดยกล่าวว่าตน “ไม่ประหลาดใจ” แต่ “โกรธ” กับการเสียชีวิตของผู้นำฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลรัสเซีย และว่าสหรัฐฯ กำลังพิจารณามาตรการลงโทษต่อรัสเซียหลังการเสียชีวิตของนาวาลนี

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวที่ทำเนียบขาวในวันศุกร์ว่า “เราไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่ไม่สงสัยเลยว่าการเสียชีวิตของนาวาลนีคือผลที่ตามมาของสิ่งที่ปูตินและพรรคพวกได้ทำไป” และว่า “ทางการรัสเซียจะต้องบอกเล่าเรื่องราวในฝั่งของพวกเขา ... แต่ขอให้เชื่อเถอะ ขอให้เชื่อเถอะว่า ปูตินมีส่วนรับผิดชอบกับการเสียชีวิตของนาวาลนี”

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ