เจอได้ยาก! หนุ่มเผย งูเฝ้าสมบัติในตำนาน กำลังรัดคู่บนต้นไม้ โชคดีถ่ายไว้ได้ทัน

เจอได้ยาก! หนุ่มเผย งูเฝ้าสมบัติในตำนาน กำลังรัดคู่บนต้นไม้ โชคดีถ่ายไว้ได้ทัน

จากกรณีที่ผู้ใช้ facebook คุณ โอ พรหมอินทร์ ได้อออกมาโพสต์ว่าได้พบเจองูสีแปลกๆ โดยได้ระบุข้อความว่า ใครพอรู้จักบ้างว่างูอะไรสีขาวนะมียุ2ตัวผู้เมียสายพันอะไร นั่นเอง

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายอาคม พรหมอินทร์ ซึ่งเป็นผู้รับเหมารถแบคโฮปรับที่ และเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งเล่าให้ฟังทางโทรศัพท์ว่า วันนี้ตนรับปรับที่สวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล ใกล้กับเขาพญาบังสา ขณะกำลังปรับพื้นที่บริเวณริมเขาพบงู 2 ตัวขนาดใหญ่ยาวประมาณ 2 เมตรเศษ เลื้อยอยู่บนดิน จากนั้นก็เลื้อยขึ้นต้นไม้ และรัดกันเหมือนกำลังผสมพันธุ์ ซึ่งลำตัวสีขาวเหมือนงูเผือก ตนไม่เคยเห็นงูแบบนี้มาก่อนจึงถ่ายรูปไว้แล้วโพสต์ถามเพื่อน โดยงูได้รัดกันไปมาอยู่พักหนึ่ง ก่อนที่จะเลื้อยเข้าไปในโพรงถ้ำ

นายสุรชัย ท่าเทศ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา กล่าวว่า จากภาพที่เห็นงูดังกล่าวคืองูกาบหมากหางนิล ซึ่งเป็นงูที่ไม่มีพิษ แต่เป็นงูที่ค่อนข้างพบเจอได้ยาก เท่าที่บันทึกในจ.สตูล ถือเป็นครั้งแรกที่พบงูชนิดนี้ ก่อนหน้านี้เคยพบที่ จ.กระบี่ งูกาบหมากหางนิลมี 2 ประเภท คืองูกาบหมากหางนิลเหนือ ซึ่งลำตัวจะเป็นสีค่อนไปทางแดง ส่วนงูกาบหมากหางนิลใต้ จะเป็นสีขาวล้วนหางลาย ตัวที่พบนี้ถือว่าเป็นตัวใหญ่พอสมควร เพราะขนาดตัวใหญ่สุดของงูชนิดนี้ยาวประมาณ 2.50 เมตร

สาเหตุที่พบเจอได้ยากเพราะเป็นงูที่อาศัยอยู่ในโพรงถ้ำเป็นหลัก ลักษณะตัวยาว งูชนิดนี้จะกินค้างคาวเป็นอาหารหลัก โดยจะอาศัยลำตัวขวางทางเข้า-ออกของค้างคาว ส่วนลักษณะที่พันกันนั้นน่าจะเป็นการผสมพันธุ์เ พราะงูชนิดนี้จะผสมพันธุ์กันบนต้นไม้

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าเขตห้ามล่าฯ บอกว่างูกาบหมาก ถือเป็นงูในตำนานที่ชาวใต้เชื่อว่าเป็นงูเฝ้าสมบัติ เพราะงูชนิดนี้จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำลึกที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เท่านั้น จัดเป็นงูถ้ำแท้ๆ ชนิดเดียวในไทย เป็น 1 ใน 14 ชนิดสัตว์สงวนคุ้มครอง ผู้ที่มีไว้ในครอบครองจะมีความผิดตามกฎหมาย

ความเชื่อเรื่องเป็นงูเฝ้าสมบัติ

นอกจากนี้ งูกาบหมากหางนิล ถือเป็นงูในตำนานที่ชาวใต้เชื่อว่า เป็นงูเฝ้าสมบัติ เพราะงูชนิดนี้จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำลึก จัดเป็นงูถ้ำแท้ๆ ชนิดเดียวในไทย จะมี 2 สายพันธุ์ คือ งูกาบหมากเหนือ และงูกาบหมากใต้ ของทางเหนือตัวจะออกสีเหลืองอ่อน แต่ของทางใต้ตัวจะมีสีขาว

ลักษณะทั่วไป

เป็นงูขนาดใหญ่หัวกว้างกว่าช่วงคอ คอเล็กคอด มีแถบสีดำบริเวณหางตา ลำตัวส่วนหน้าสีขาวครีม ลำตัวส่วนท้ายสีน้ำตาลดำ มีแถบสีครีมตามแนวสันหลัง ท้องสีขาวครีม ไม่มีพิษ เป็นงูที่ไม่ดุร้าย มีขนาดความยาวได้ถึง 2.5 เมตร

ถิ่นที่อยู่อาศัย

พบในโพรงหินริมน้ำตก มักพบตามถ้ำหินปูนที่มีค้างคาวอาศัยอยู่

อาหาร

ค้างคาว เป็นอาหารหลัก

พฤติกรรม

มักคอยดักจับค้าวคาวกินเวลาบินผ่านเข้ามา เป็นนักล่าที่อยู่ใน ถ้ำ เป็นหลัก โดยงูกาบหมากหางนิลจะไปนอนพาดลำตัวไว้ใกล้จุดที่ค้างคาวบินผ่าน และพุ่งฉกเหยื่อเมื่อถึงเวลา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ