แนะนำผัก ที่ทานได้ทุกวัน แถมป้องกันได้หลายโรค

แนะนำผัก ที่ทานได้ทุกวัน แถมป้องกันได้หลายโรค

เรียกได้ว่า ผักเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น ช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคอ้วน และโรคเบาหวาน เป็นต้น ผักที่แนะนำให้ทานทุกวัน มีดังนี้

1.ผักใบเขียว เช่น คะน้า ผักโขม ผักกาดหอม ผักบุ้ง ตำลึง เคล ผักคะน้าฮ่องกง เป็นต้น ผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก และโฟเลต ช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคโลหิตจาง

2.ผักสีแดง เช่น มะเขือเทศ มะเขือเทศราชินี เป็นต้น ผักสีแดงอุดมไปด้วยสารไลโคปีน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร

3.ผักสีเหลืองและสีส้ม เช่น แครอท ฟักทอง เป็นต้น ผักสีเหลืองและสีส้มอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งร่างกายจะเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ

4.ผักสีม่วง เช่น มันเทศ มะเขือม่วง เป็นต้น ผักสีม่วงอุดมไปด้วยสารแอนโธไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งปอด

5.ผักหัว เช่น มันฝรั่ง แครอท หัวหอม ฟักทอง เป็นต้น ผักหัวอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี โพแทสเซียม และใยอาหาร ช่วยบำรุงร่างกายและป้องกันโรคต่างๆ 6.ผักตระกูลถั่ว เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา ถั่วฝักยาว เป็นต้น ผักตระกูลถั่วอุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงร่างกายและป้องกันโรคต่างๆ

แนะนำให้ทานผัก 500 กรัมต่อวัน หรือประมาณ 2 ทัพพี โดยแบ่งทานผักเป็นมื้อๆ ตลอดทั้งวัน ผักสามารถทานได้ทั้งสด ต้ม ลวก ย่าง หรือผัด ไม่ควรทานผักดิบมากเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องเสียได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ