5 ข้อที่ต้องรู้ แอร์รถยนต์ไม่เย็นฉ่ำ เพราะสาเหตุใด

5 ข้อที่ต้องรู้ แอร์รถยนต์ไม่เย็นฉ่ำ เพราะสาเหตุใด

เรียกได้ว่า คงมีหลายๆคนที่มักพบเจอกับแอร์รถไม่เย็น พัง ในเวลาที่ร้อนๆต้องอากาศฉ่ำๆ ยิ่งถ้าวันไหนต้องเผชิญแดดร้อนเปรี้ยงๆ อาจถึงขั้นเหงื่อตกกันเลยก็มี วันนี้เราจะพาไปดูสาเหตุของแอร์รถทำไมไม่เย็น

1.น้ำยาแอร์รั่ว - เนื่องจากการทำงานของระบบแอร์เป็นระบบปิด หากว่ามีปัญหาน้ำยาแอร์ไม่เต็มระบบ (น้ำยาแอร์ขาด) มักมีสาเหตุมาจากการรั่วซึมของน้ำยาแอร์ในระบบ ส่งผลให้แอร์มีความเย็นลดลง หรือไม่มีความเย็นออกมาเลย ซึ่งกรณีนี้การเติมน้ำยาแอร์อย่างเดียวไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ หากแต่ช่างจำเป็นต้องหาตำแหน่งที่น้ำยาแอร์รั่วซึมด้วย โดยมากแล้วมักเกิดขึ้นบริเวณคอลย์เย็นภายในตู้แอร์นั่นเอง

2.แผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ - หากพบว่ารถมีอาการแอร์ไม่เย็นในขณะติดไฟแดง แต่เมื่อรถวิ่งกลับมีความเย็นตามปกติ มีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดจากการระบายความร้อนของแผงคอยล์หน้าเครื่องทำได้ไม่ดีพอ ซึ่งมีสาเหตุหลายอย่าง เช่น พัดลมไม่ทำงาน หรือหมุนช้ากว่าปกติ ก็ต้องไปไล่สาเหตุว่าทำไมพัดลมถึงมีปัญหา หรือกรณีแผงคอยล์ร้อนอุดตันเนื่องจากมีสิ่งสกปรก ก็จำเป็นต้องทำความสะอาดเพื่อให้กลับมามีประสิทธิภาพดังเดิม เป็นต้น

3.คอมเพรสเซอร์ไม่มีกำลังอัด - กรณีรถยนต์ใช้งานมานาน และยังไม่เคยเปลี่ยนคอมเพรสเซอร์เลย อาจเป็นไปได้ว่าลูกสูบภายในคอมเพรสเซอร์หลวม ทำให้แรงดันของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์มีน้อย ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นฉ่ำ หรือเย็นบ้างไม่เย็นบ้าง โดยอาการที่พบได้บ่อย คือ หากจอดรถนิ่งๆ แอร์จะเย็นไม่ฉ่ำ แต่หากเร่งเครื่องยนต์ (โดยที่รถยังอยู่กับที่) แอร์จะกลับมาเย็นอีกครั้ง แบบนี้ให้สันนิษฐานเลยว่าอาจมีปัญหาที่คอมเพรสเซอร์

4.ชุดวาวล์และดรายเออร์อุดตัน - วาล์วมีหน้าที่ฉีดน้ำยาแอร์เข้าไปยังตู้แอร์ ส่วนดรายเออร์จะทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำยาแอร์ หากมีอาการอุดตันจะทำให้แรงดันน้ำยาแอร์ที่ออกจากคอมเพรสเซอร์ไหลผ่านเข้าคอยล์เย็นได้ไม่สะดวก ทำให้แอร์รถเย็นไม่ฉ่ำเท่าที่ควร

5.สายพานคอมเพรสเซอร์หย่อน - คอมเพรสเซอร์แอร์รถยนต์จำเป็นต้องได้กำลังส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์ผ่านทางสายพาน หากสายพานเกิดการเสื่อมสภาพหรือหย่อนเกินไป คอมเพรสเซอร์ก็จะไม่สามารถหมุนได้อย่างเต็มที่ เป็นสาเหตุทำให้แอร์รถเย็นไม่พอได้เช่นกัน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ