ความเชื่อวันฮาโลวีน คืนวันปล่อยผี 31ต.ค 66 มัดรวม 10 สถานที่จัดงานในไทย

ความเชื่อวันฮาโลวีน คืนวันปล่อยผี 31ต.ค 66 มัดรวม 10 สถานที่จัดงานในไทย

วันฮาโลวีน (Halloween) วันฮาโลวีน (ภาษาอังกฤษ: Halloween) ตรงกับวันที่ 31 ตุลาคม มีที่มาจากการผสมผสานทางวัฒนธรรมและธรรมเนียมปฏิบัติทางศาสนา มาหาคำตอบกันว่าวันฮาโลวีนหรือ วันปล่อยผี นี้มีประวัติความเป็นมาอย่างไร

ประวัติวันฮาโลวีน (Halloween)

วันฮาโลวีนตรงกับวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี โดยเชื่อว่ามีที่มาหรือต้นกำเนิดจากเทศกาลดั้งเดิมของชาวเคลต์ (Celts) ที่มีชื่อว่า Samhain (อ่านว่า "SAH-win" หรือ "ซาห์-วิน") ซึ่งมักจะมีขึ้นในวันที่ 31 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน เพื่อฉลองจุดสิ้นสุดของฤดูกาลเก็บเกี่ยว รวมทั้งการเตรียมพร้อมรับมือกับช่วงมืดของปี และยังถือว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวเคลต์อีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อที่ว่ากำแพงที่ปิดกั้นระหว่างโลกปัจจุบันและโลกหน้าหรือโลกแห่งจิตวิญญาณได้หายไปในช่วงเทศกาล Samhain นี้ ส่งผลให้มีการโคจรมาพบกันระหว่างผู้คนและเหล่าวิญญาณต่าง ๆ และก่อให้เกิดความเชื่อว่าการสวมชุดและหน้ากากผี เพื่อแฝงตัวเป็นวิญญาณร้ายจะสามารถขับไล่วิญญาณร้ายและทำให้หลีกเลี่ยงภัยอันตรายได้ รวมทั้งยังมีการรวมตัวกันรอบกองไฟและส่งเสียงดังเพื่อไล่วิญญาณร้ายออกไป

ในช่วงศตวรรษที่ 9 พระศาสนจักรคาทอลิก (Catholic Church) ได้นำเอาเทศกาลฉลอง All Saints Day ที่มีขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน เข้ามายังดินแดนเคลติก โดย All Saints Day มีอีกชื่อว่า Hallows Eve ซึ่งได้กลายมาเป็นชื่อเทศกาล Halloween ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ในที่สุด ธรรมเนียมปฏิบัติบางส่วนของทั้งเทศกาล Samhain และ Hallows Eve ได้ถูกนำมาผสมผสานเข้าด้วยกัน

สัญลักษณ์ของวันฮาโลวีน การแกะสลักฟักทองเป็นตะเกียง หรือ Jack-o'-Lantern

โดยในประเทศไทยเอง ก็จัดเทศกาลวันฮาโลวีน 2566 ซึ่งจะมัดรวม 10 สถานที่จัดงานกัน

1.Junji Ito Horror House in Thailand 2023 (MBK Center ชั้น 4)

2.Studio Ghibli’s Animation Exhibition Bangkok (เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8)

3.Lido Connect (สยาม)

4.MEGA HALLOWEEN (ศูนย์การค้าเมกาบางนา)

5.บ้านผีสิงห้อยขา (เอเชียทีค)

6.KHAOSAN HALLOWEEN (ถนนข้าวสาร)

7.Chocolate Ville (ถนนประเสิรฐมนูกิจ)

8.Dream World (ปทุมธานี)

9.K-Village (MRT ศูนย์สิริกิติ์ ทางออก 1 /BTS พร้อมพงษ์ ทางออก 4)

10.Ripley’s believe It or Not (รอยัลการ์เดนพลาซา พัทยา)

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ