เปิดประวัติ ท่านชีปะขาว ตำนานผู้แกร่งกล้าอาคมในสมัยอยุธยา

เปิดประวัติ ท่านชีปะขาว ตำนานผู้แกร่งกล้าอาคมในสมัยอยุธยา

จากที่ละครเรื่อง พรหมลิขิต ในอีพี 3 ที่กำลังมาแรงตอนนี้ ทำให้มีหลายๆคนที่สนใจประวัติศาสตร์ของไทยเพิ่มมาก และบทตัวละครอีกหนึ่งที่คนต่างอยากรู้เรื่องราวชีวิต คือพระอาจารย์ชีปะขาว ที่รับบทโดย ครูแอ้นท์ ม้าทมิฬ หรือ วัชรชัย สุนทรศิริ ที่เคยมาในละครภาคแรกบุพเพสันนิวาสนั่นเอง

ประวัติ ชีปะขาว จากละครพรหมลิขิต

ผู้ใช้คุณไสย พระอาจาย์ชีปะขาว คือ พระอาจารย์ของ แม่หญิงการะเกด โดยเป็นผู้ให้วิชาอาคมคุ้มภัยกับการะเกด (เกศสุรางค์) ตั้งแต่ บุพเพสันนิวาส ภาคละคร กระทั่งได้ไปปรากฏตัวอีกครั้งในละครภาคต่อเรื่อง พรหมลิขิต ผ่านการเข้านิมิตฝัน ยายกุย (รัดเกล้า) บอกให้ยายกุยฝากฝังดูแลบุคคลที่มาจากฟ้า ทั้งนี้ยายกุยคิดว่า พุดตาน รับบทโดย เบลล่า ที่มาจากแสงสีทองคุ้งน้ำท้ายสวน คือ นางฟ้านางสวรรค์ ตามที่พระอาจารย์ชีปะขาว เคยบอกกล่าวเอาไว้ในความฝัน

ประวัติ ชีปะขาว ในบุพเพสันนิวาส

พระอาจารย์ชีปะขาว หรือ ชีปะขาว คืออาจารย์ผู้ใช้วิชาอาคมและคุณไสยที่มีตัวตนจริง โดยอ้างอิงตามบันทึกประวัติศาสตร์จดหมายเหตุที่ทางเฟสบุ๊กเพจ ฅนขลัง คลังวิชา ได้โพสต์เรื่องราวตำนานของชีปะขาว โดยระบุว่า พระยาโกษาธิบดีปาน ได้เชิญอาจารย์ผู้มีวิชาให้เดินทางไปพร้อมคณะด้วยผู้หนึ่ง ทั้งยังบอกอีกว่าอาจารย์ฆราวาสผู้นี้ มีพลังจิตแก่กล้าเก่งทางวิปัสสนา ชำนาญในด้านกสิณยิ่งนัก แต่จำต้องเป็นนักเลงสุราด้วย

กระทั่งเมื่อคณะฑูตเดินทางด้วยเรือกำปั่นแล่นไปในท้องทะเลนานถึง 4 เดือน เมื่อถึงปากน้ำประเทศฝรั่งเศส บังเอิญเกิดพายุใหญ่พัดพาเอาเรือกำปั่นของคณะราชทูตสยาม เข้าไปตกอยู่ในวังน้ำวนอยู่นานถึง 3 วัน 3 คืน ไม่สามารถที่จะหลุดพ้นออกมาได้ ทุกคนที่ไปในกำปั่นต่างตกใจกลัวว่าเรือกำปั่นจะล่มลงเสียในทะเล เพราะหากเรือใดได้ตกเข้าไปอยู่ในห้วงแห่งวังน้ำวนแล้ว ส่วนมากมักจะถูกดูดจมลงไปอยู่ก้นทะเลทุกลำ

ท่านโกษาปานจึงปรึกษากับอาจารย์ผู้เรืองวิชาอาคม เพื่อหาวิธีให้เรือหลุดพ้นออกมาจากวังน้ำวนได้ ทางด้านของอาจารย์ผู้เรืองเวทย์บอกว่าไม่ต้องตกใจ จากนั้นอาจารย์ก็จัดแจงนุ่งขาวห่มขาว นำเครื่องสักการะธูปเทียนมาบูชา

แล้วเข้าสมาธิทำกรรมฐานเจริญวาโยกสิณ (ลม) ในช่วงเวลาหนึ่งปรากฏมีพายุใหญ่หอบเอาเรือกำปั่น ให้หลุดพ้นออกมาจากวังน้ำวนได้อย่างอัศจรรย์น่าประหลาดใจ เรือแล่นเข้าเทียบท่าเรือเมืองฝรั่งเศสอย่างสะบักสะบอม แล้วคณะราชทูตก็เข้าเฝ้าพระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศส

ในส่วนของตำนาน สยบปืนไฟ 500 กระบอก ถูกเล่าขานไว้ว่า วันหนึ่งพระเจ้าแผ่นดินฝรั่งเศสให้คณะราชทูตสยามเข้าเฝ้าที่หน้าพระลาน ทรงรับสั่งให้พลทหารแม่นปืนจำนวน 500 ฅน มายิงปืนให้คณะราชทูตสยามชมแสนยานุภาพอาวุธ

และความเก่งกล้าสามารถของชาวฝรั่งเศสเป็นขวัญตา ว่าทหารฝรั่งเศสมีความแม่นยำเพียงใด ท่านให้แบ่งทหารออกเป็นสองฝ่าย ๆ ละ 250 ฅน ยืนเรียงหน้ากระดานหันหน้าประจันกันสองแถว แล้วสั่งให้ยิงปืนเข้าไปในลำกล้องของปืนอีกฝ่าย เห็นว่าไม่มีกระสุนนัดใดพลาดเป้าเลยแม้แต่นัดเดียว

ข้อมูงจาก ฅนขลัง คลังวิชา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ