สง่างาม พระราชินีทรงฉลองพระองค์ผ้าไหม พระภูษาพิมพ์ลายโบราณเมืองชัยบุรี

สง่างาม พระราชินีทรงฉลองพระองค์ผ้าไหม พระภูษาพิมพ์ลายโบราณเมืองชัยบุรี

จากกรณี เพจ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี : We love Her Majesty Queen Suthida Fanpage ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมระบุว่า

ฉลองพระองค์ผ้าไหมพื้นเรียบ ลูกไม้ปัก พระภูษาผ้าพิมพ์ลายโบราณเมืองชัยบุรีลายบุหรงบงกช (ลายนกน้ำทะเลบัว)

เป็นผ้าพิมพ์ลายโบราณที่ ได้นาเข้ามาใช้ในเมืองพัทลุง ในยุค สมัยท่านสุลต่านสุลัยมานฟารีซีเป็นเจ้าเมืองและยังใช้กัน แพร่หลายในราชสานักทางภาคใต้อาณาจักรชิงกอล่าสมัยศรีวิชัยลังกาสุกะอีกด้วย ปัจจุบันยังมีปรากฏให้เห็นในจิตกรรมฝาผนัง ตัวหนังตะลุง การแต่งกายของตัวพระตัวนาง ฯลฯ

ผู้ผลิต บ้าน ศิวะนาฏจึงได้คิดที่จะฟื้นฟูผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นการอนุรักษ์ผ้าโบราณเมืองชัยบุรี และ ลายผ้าโบราณเพื่อไม่ให้สูญหาย กรรมวิธีในการผลิตผ้าแบบโบราณ รูปแบบผ้าและลวดลายผ้าที่มีความซับซ้อน สังเวียนลายบุหงารายา กรวยเชิงผ้าลายเถาพรรณไม้ลายดาวแปดเเฉก

หรือลายบงกต ดอกบัวในทะเลหลวงพัทลุง ลายรวงข้าว มีการพิมพ์สลับทับซ้อนสร้ามิติในชั้นลายผ้า และมิติในชั้นสี ย้อมด้วยสีธรรมชาติ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นชุมชน

เช่น สีจากเปลือกประดู เปลือกมะพร้าว เปลือกต้นกระโดน และใบมังคุด เป็นต้นแลดู มีเอกลักษณ์คู่เมืองชัยบุรี เป็น ผ้าบ่งบอกสถานะผู้สวมใส่ รูปแบบการจัดวางลายผ้า การเลือกลายผ้า ความยากในขบวนการผลิต

การเลือกใช้สีในการย้อม อย่างวิจิตร พิสดารจังหวัดพัทลุงมีงานผ้าเอกลักษ์เฉพาะ ที่ได้รับการสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นและสู่การพัฒนา ปัจจุบันมีกลุ่มบ้านศิวะนาฏ ผ้าพิมพ์โบราณเมืองชัยบุรี ได้ร่วมกลุ่มเยาวชน และคนในชุมชนพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์ลายโบราณ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ