แม่ๆต้องเฝ้าระวัง 5 โรคยอดฮิตในเด็กช่วงหน้าฝน

แม่ๆต้องเฝ้าระวัง 5 โรคยอดฮิตในเด็กช่วงหน้าฝน

เรียกได้ว่า เข้าสู่ช่วงหน้าฝนทีไร เหล่าพ่อแม่หลายคนย่อมมีความกังวลในเรื่องของโรคต่างๆ โดยจะได้รวม 5 โรคยอดฮิตในเด็กที่เกิดขึ้นช่วงหน้าฝน และเป็นโรคที่พ่อแม่ต้องเฝ้าระวังมาแชร์ให้พ่อแม่ทุกคนได้ทราบ เพื่อที่จะสามารถรับมือกับโรคต่างๆ ได้ดีนั่นเอง

1.โรคไข้เลือดออก โรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่มีอาการแตกต่างไปจากโรคไข้หวัดชนิดอื่น ซึ่งโรคไข้เลือดออกเมื่อเด็กได้รับเชื้อแล้ว จะทำให้มีไข้สูงต่อเนื่อง กินยาลดไข้แล้วอาการก็จะไม่บรรเทาลง พร้อมกันนี้จะมีใบหน้าและตาเริ่มแดง มีอาการปวดเมื่อยตัว อ่อนเพลีย และเป็นไข้ติดต่อมากกว่า 3 วัน ทั้งนี้โรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่ไม่ควรปล่อยให้อาการรุนแรง เพราะอาจทำให้เกิดอาการช็อกได้

2.โรคมือเท้าปาก โรคมือเท้าปาก เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีการระบาดมากขึ้นในช่วงหน้าฝน โดยอาการของโรคมือเท้าปากจะมีอาการที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ก็คือ ไข้ มีผื่น เป็นตุ่มน้ำใสขึ้นบริเวณฝ่ามือและเท้า และมีแผลในปาก โดยโรคมือเท้าปากจะพบได้ในเด็กที่มีอายุ 6 เดือน ถึง 3 ปี เป็นโรคที่สามารถติดต่อกันได้จากการสัมผัสน้ำมูก น้ำลาย จากการไอหรือจากการใช้ของหรืออาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ

3.โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV โรคติดเชื้อทางเดินหายใจจากเชื้อไวรัส RSV คือโรคที่ทำให้เด็กเล็กต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากในช่วงหน้าฝน ซึ่งโรคชนิดนี้ยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนล่าง แม้ว่าโรคชนิดนี้จะมีอาการไม่รุนแรง แต่หากเกิดในเด็กที่คลอดก่อนกำหนดหรือมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับปอดหรือหัวใจ ก็มีโอกาสทำให้เกิดความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

4.โรคท้องเสียจากไวรัสโรต้า โรคท้องเสียจากไวรัสโรต้า คือ โรคที่มีอาการท้องร่วงเฉียบพลันในเด็ก และเกิดขึ้นมากในกลุ่มเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และเป็นโรคที่ติดต่อผ่านการกินอาหารที่ปนเปื้อนไปด้วยเชื้อ ทั้งนี้เมื่อเด็กได้รับเชื้อไวรัสโรต้า จะทำให้เกิดการอักเสบในกระเพาะอาหารและลำไส้ ซึ่งอาการส่วนใหญ่ที่พบได้บ่อยก็คือ คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลว มีไข้ และกินอาหารได้น้อย

5.โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้หวัดใหญ่ คือ โรคที่พบได้เกือบทั้งปี แต่ในช่วงที่ระบาดหนักจะเป็นช่วงหน้าฝน ในส่วนของอาการไข้หวัดใหญ่นั้นจะเกิดขึ้นแบบเฉียบพลัน และเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย จึงไม่แปลกที่โรคชนิดนี้จะมีการแพร่กระจายได้ง่ายภายในครอบครัวหรือกับคนใกล้ชิด นอกจากนี้โรคไข้หวัดใหญ่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนได้มากมาย เช่น โรคปอดอักเสบ เป็นต้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ